Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mách mẹ cách xử trí táo bón cho trẻ

Cập nhật: 7/3/2019 | 9:43:54 AM

Bệnh táo bón đã trở thành mối lo lắng của các bậc phụ huynh có con nhỏ, hầu hết các bà mẹ đều bị “khủng hoảng” khi con bị tình trạng này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế có khoảng 30% trường hợp táo bón cần có sự can thiệp của bác sĩ còn lại cha mẹ có thể xử trí tại nhà.

Khi nào trẻ được xem là bị táo bón

Khi bị táo bón, phân của trẻ thường cứng chắc hơn bình thường làm trẻ đi tiêu rất khó khăn. Cảm giác đau đớn khiến trẻ quấy khóc và sợ không dám đi tiêu tiếp tục. Điều này tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến tình trạng táo bón càng trầm trọng.

Nếu tình trạng táo bón nặng và kéo dài, trẻ có thể gặp khó khăn khi đi tiểu, tiểu lắt nhắt, đái dầm, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, biếng ăn, chậm tăng cân hoặc suy dinh dưỡng.

Vì sao bé bị táo bón?
Theo Ths.Phạm Đình Nguyên, BV Nhi đồng 1, những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón là trẻ mải chơi nên lười biếng đi tiêu hoặc có cảm giác không riêng tư hay không vệ sinh khi sử dụng nhà vệ sinh ở nơi công cộng hay trường học.

Thay đổi môi trường sống, thói quen sinh hoạt hay chế độ ăn uống.

Tinh thần bị ức chế. Những trẻ sống trong gia đình có không khí căng thẳng, cha mẹ hay cãi vã thường có khả năng táo bón cao hơn.

Vài loại thuốc có thể làm bé bị táo bón khi sử dụng nhiều như thuốc cầm tiêu chảy, thuốc ho có chứa codeine, thuốc co giật, thuốc chống động kinh…

Khi chuyển từ sữa mẹ sang các loại sữa thay thế hay ăn dặm.

Dị ứng sữa (thường gặp ở trẻ có cơ địa mẫn cảm, bản thân hoặc người nhà mắc bệnh hen suyễn, chàm…).

Tình trạng ăn uống kém, mất nước khi bé sốt hay sau một đợt đau ốm, ăn quá nhiều đồ ngọt…

Do mắc những chứng bệnh khác như nhược giáp, Hirschsprung, Down, tiểu đường, rối loạn điện giải trong máu, ngộ độc chì mạn tính, chậm phát triển, bại liệt, bệnh lý cột sống.

mach-me-cach-xu-tri-tao-bon-cho-tre-1Biểu hiện của táo bón

Làm gì khi trẻ táo bón ?

Phần lớn trẻ táo bón nhẹ hoặc trong thời gian ngắn, thường đáp ứng tốt với một số thay đổi sau: Vì thế khuyến cáo các bậc cha mẹ động viên con ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và các thức ăn có nhiều chất xơ, uống ít nhất 960ml nước (không phải sữa) /ngày hoặc nước nước trái cây, đặc biệt nên tránh sữa, yogurt, phô mai, kem. Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống cha mẹ nên tập cho con thói quen đi tiêu đều đặn, khuyến khích trẻ ngồi trên bồn cầu  5 đến10 phút, một đến 2 lần/ngày sau bữa ăn. Khen ngợi và thưởng trẻ cho việc này, ngay cả khi trẻ chưa đi tiêu.

Điều chỉnh chế độ ăn và sữa phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên, có thể cho trẻ uống thêm nước trái cây, nhất là những loại nước trái cây có tính nhuận trường cao như cam, lê, táo, mận… Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, tránh dùng nhiều nước có ga và thức ăn ngọt.

Bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn của bé bằng cách xay thêm rau xanh vào bột hay cháo.

Táo bón, khi nào cần gặp bác sĩ ?

Hầu hết các trường hợp táo bón ở trẻ nhỏ đều có thể điều trị tại nhà. Tuy vậy, bạn cần đưa bé đến bệnh viện  khám và nhận được sự hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên khoa  khi đã áp dụng những biện pháp trên nhưng đều thất bại hay nghi ngờ bé bị dị ứng sữa hoặc có bệnh lý khác. Đối với trẻ nhở hơn 4 tháng tuổi có các biểu hiện như  trẻ bị táo bón thường xuyên, tái phát. Đã điều trị táo bón, nhưng trẻ vẫn chưa đi tiêu sau 24 giờ. Có máu trong phân hoặc máu dính ở tã, quần lót. Trẻ đau bụng nhiều hoặc đau hậu môn.


    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
    CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
    • Liên kết web
    • Lịch công tác Trung tâm
      Phòng chống nCoV
      Văn Bản Pháp Luật
      Quản lý XN
      Hỏi Đáp Trực Tuyến
      Hòm thư góp ý SYT
      Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
      Website Sở Y tế Quảng Ninh
      BV tỉnh
      BV Bãi Cháy
      BV Sản Nhi
      BV Lao và Phổi
    • Video - Phóng sự
    • Video Phóng Sự
    • Tư vấn
    • Bảng Giá Dịch Vụ
      Tư vấn Dinh Dưỡng
      Tư vấn Đái tháo đường
      Tư vấn xét nghiệm
    1800 9014