Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Môi trường sống sạch để bé khỏe

Cập nhật: 17/12/2020 | 7:49:51 AM

Trong mùa đông, thời tiết lạnh, ẩm, mưa thất thường là những yếu tố ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bé. Vì vậy, cha mẹ và người thân cần biết cách chăm sóc, giữ môi trường sống cho bé đúng cách để bé khỏe mạnh trong những ngày đông giá buốt.

Giữ ấm cho cơ thể

Trước tiên, phòng của bé phải luôn kín gió và ấm áp nhưng thông thoáng, nhiệt độ khoảng 28oC. Không nên đóng kín cửa suốt ngày sẽ khiến không khí trong phòng ngột ngạt, thiếu ôxy, cơ thể mệt mỏi và làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Cũng không nên để nhiệt độ điều hòa, máy sưởi quá nóng sẽ khiến không khí trong phòng rất khô và cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, khô mũi, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, khiến trẻ khó thở. Tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé và những người xung quanh.

Mùa đông thời tiết giá lạnh, bởi vậy để bảo vệ sức khỏe cho bé, điều quan trọng nhất là phải giữ ấm tốt, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ và đầu, tránh ra gió. Trong phòng ấm, không nên cho trẻ mặc nhiều quần áo quá, sẽ khó vận động. Trước khi cho trẻ ra ngoài nên mặc thêm áo khoác và đi giày ấm để tránh cảm lạnh đột ngột. Ban đêm đi ngủ, không nên ủ bé quá kỹ, mồ hôi ra nhiều sẽ thấm ngược trở lại cơ thể, khiến bé bị lạnh và dẫn đến viêm phổi. Bởi vậy, cần thường xuyên kiểm tra xem bé có bị ra mồ hôi hay không để kịp thời lau khô hoặc thay áo trong cho bé. Nên kiểm tra và thay tã cho bé thường xuyên để tránh bị nhiễm lạnh vì tã ướt quá lâu.

Cần giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh.
Cần giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh.

Cho trẻ ra ngoài trời vận động hợp lý

Trong mùa đông, suốt thời gian trong ngày, trẻ  chủ yếu ở trong phòng kín. Có bé vài ngày không ra ngoài trời. Việc ở trong phòng lâu ngày sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Trẻ cần được vận động ngoài trời để tăng khả năng thích nghi với các yếu tố thời tiết, tăng sức đề kháng, phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, cần được ra ngoài trời tắm nắng hằng ngày vào buổi sáng để hấp thụ vitamin D, phòng ngừa được bệnh còi xương. Thời điểm lý tưởng để mẹ cho trẻ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời vào mùa đông là vào khoảng 8-9h30. Tuy nhiên, khi cho trẻ chơi ngoài trời, cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng để khi trẻ ra mồ hôi không thấy quá nóng, thường xuyên kiểm tra mồ hôi lưng để kịp thay áo cho trẻ. Lưu ý, cần hạn chế cho trẻ tới nơi đông người, tránh tiếp xúc với người đang mắc bệnh, tránh xa các nguồn ô nhiễm như khói bụi, khói thuốc lá...

Giữ môi trường trong lành, vệ sinh tay chân sạch sẽ và tiêm phòng đầy đủ

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trẻ bị bệnh. Trẻ mắc bệnh phải được nghỉ học và không tiếp xúc với trẻ khác ít nhất 7 ngày. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ cũng là cách để hạn chế những bệnh gây ra do virus, vi khuẩn.

Hơn nữa, vi khuẩn tồn tại ngay ở những vật trung gian như khăn, cốc, đồ chơi, điện thoại,... Vì vậy, cha mẹ cần tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng hằng ngày, nhất là sau khi đi học, đi chơi về. Bạn cần hướng dẫn bé cách rửa tay để đảm bảo bàn tay được sạch sẽ và luyện cho bé không mút tay, không cho đồ chơi vào miệng.

Điều quan trọng hơn cả là cho dù ngày lạnh hay mưa thì mọi người cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng bệnh.

Theo Quyết định số 845/2010/QĐ-BYT ngày 17/03/2010 của Bộ Y tế, từ năm 2010, lịch tiêm chủng thường xuyên trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng áp dụng như sau:

Trẻ sơ sinh:

- Tiêm vắc-xin Viêm gan B (VGB) mũi 0 trong 24 giờ đầu sau sinh.

- Tiêm vắc-xin BCG phòng bệnh lao.

Trẻ 2 tháng tuổi:

- Tiêm vắc-xin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib  mũi 1 mũi 1(vắc-xin 5 trong 1)

-  Uống vắc-xin bại liệt lần .

Trẻ 3 tháng tuổi:

- Tiêm vắc-xin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib  mũi 1 mũi 2.

-  Uống vắc-xin bại liệt lần 2.

Trẻ 4 tháng tuổi:

- Tiêm vắc-xin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib mũi 3.

- Uống vắc-xin bại liệt lần 3.

Trẻ 9 tháng tuổi:

- Tiêm vắc-xin sởi mũi 1.

Trẻ 18 tháng tuổi:

- Tiêm vắc-xin bạch hầu - ho gà - uốn ván mũi 4.

- Tiêm vắc-xin sởi - Rubella (MR)

Từ 12 tháng tuổi:

- Vắc-xin viêm não Nhật Bản mũi 1.

- Vắc-xin viêm não Nhật Bản mũi 2 (2 tuần sau mũi 1).

- Vắc-xin viêm não Nhật Bản mũi 3 (1 năm sau mũi 2).

Từ 2 đến 5 tuổi:

- Vắc-xin tả 2 lần uống (vùng nguy cơ cao), lần 2 uống sau lần 1 là 2 tuần.

Từ 3 đến 10 tuổi:

- Vắc-xin thương hàn tiêm 1 mũi duy nhất (vùng nguy cơ cao).

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014