Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Argentina lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh Hanta nguy hiểm

Cập nhật: 15/1/2019 | 4:02:41 PM

Ngày 14/1, Chính phủ Argentina bày tỏ lo ngại về nguy cơ virus Hanta đột biến, đẩy nhanh quá trình lây nhiễm bất thường từ người sang người, là nguyên nhân làm bùng phát dịch bệnh Hanta tại tỉnh miền Nam Chubut.

Virus Hanta. (Nguồn: El Comercio)
Các cơ quan y tế đã ghi nhận 10 trường hợp tử vong do dịch bệnh này. 
Trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh Radio Mitre, Thứ trưởng Y tế Adolfo Rubinstein cho biết về cơ bản cho đến nay, con đường lây nhiễm virus Hanta là các trường hợp lẻ tẻ do tiếp xúc với dịch tiết của chuột nhiễm bệnh. 
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất theo quan điểm dịch tễ học là sự lây lan virus này giữa người với người. 
Dịch bệnh do virus Hanta bùng phát tại thị trấn Epuyen đã làm 10 trường hợp tử vong và 28 người cho kết quả dương tính. Nạn nhân gần đây nhất là công dân Chile, tử vong tại thủ đô Santiago sau khi đi thăm một người bạn tại thị trấn Epuyen và người này cũng đã tử vong tháng 12/2018 vì nhiễm bệnh.
Thứ trưởng Rubinstein cho biết dịch Hanta bùng phát tại Epugyen có thể bắt đầu từ một người đàn ông có các triệu chứng của bệnh tham dự các lễ hội địa phương vào đầu tháng 11. Người này sau đó đã lây bệnh cho những người ngồi cùng bàn. Kể từ đó, số ca mắc bệnh do virus Hanta đã gia tăng. 
Các chuyên gia y tế Argentina đang tiến hành nghiên cứu xác định cụ thể đặc điểm virus, cũng như nguy cơ virus đột biến có thể lây nhiễm từ người sang người. 
Bộ Y tế Argentina kêu gọi người dân địa phương tăng cường biện pháp phòng ngừa, giữ vệ sinh nhà cửa, sử dụng các chất khử trùng để tẩy rửa và trong trường hợp đi cắm trại, không nằm trên cỏ để tránh dịch bệnh.
Hanta là virus lây từ chuột sang người. Loại virus này có trong nước bọt và nước tiểu của chuột, ngay cả khi chết xác chuột vẫn còn phóng thích virus Hanta. Nguy hiểm hơn, phân và nước tiểu của chuột nhiễm bệnh khi thải ra môi trường, con người hít phải cũng sẽ bị nhiễm bệnh. 
Để lây từ người sang người, virus trên truyền từ người bệnh sang người lành khi tiếp xúc gần trong giai đoạn đầu sốt từ 48 giờ đến 72 giờ. Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm virus Hanta lên tới trên 40%./. 

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014