WHO nhấn mạnh tới các đối tượng được ưu tiên tiêm phòng COVID-19

Cập nhật: 7/1/2021 | 7:47:04 AM

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhân viên y tế và những người gặp vấn đề sức khỏe phải là những người đầu tiên được tiêm vắcxin ngừa bệnh COVID-19.

WHO nhan manh toi cac doi tuong duoc uu tien tiem phong COVID-19 hinh anh 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Nguồn: indiatimes)

Ngày 5/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhân viên y tế và những người gặp vấn đề về sức khỏe phải là những người đầu tiên được tiêm chủng vắcxin ngừa bệnh COVID-19.

Phát biểu họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc Ghebreyesus nhấn mạnh: "Tiêm phòng cho nhân viên y tế và những người có nguy cơ cao mắc bệnh hiểm nghèo là cách nhanh nhất để ổn định hệ thống y tế, đảm bảo mọi dịch vụ y tế thiết yếu hoạt động và sự phục hồi kinh tế toàn cầu thực sự có thể diễn ra." Ông nêu rõ các nhân viên y tế trên toàn thế giới là những người đã chiến đấu trực diện với đại dịch và họ cần được tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Tổng Giám đốc Ghebreyesus nhắc lại rằng hơn 30 nước đã bắt đầu tiêm chủng cho những nhóm cư dân dễ bị tổn thương nhất. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một mặt trận chung đối phó với dịch bệnh. Người đứng đầu WHO cũng đồng thời lưu ý các nước về những nghĩa vụ trong việc đảm bảo sự tiếp cận công bằng với vắcxin trên toàn thế giới và kêu gọi các công ty dược phẩm đẩy mạnh nguồn cung.

Nhà lãnh đạo WHO đã nhiều lần kêu gọi đầu tư cho chương trình ACT-Accelerator (ACT-A) do tổ chức này đứng đầu, nhằm chia sẻ nghiên cứu và phát triển, sản xuất và mua bán trên quy mô toàn cầu để chống dịch. Cho tới nay, sáng kiến này mới chỉ nhận được 10 tỷ USD trong tổng số 38 tỷ USD cần phải có. Nếu không có được số tiền còn lại, nhiều quốc gia thu nhập thấp không thể tiếp cận với các thuốc điều trị COVID-19, bao gồm cả vắcxin.

Theo các chuyên gia, đây không chỉ là vấn đề tài chính, mà còn là vấn đề về đạo đức trong việc đảm bảo tiếp cận vắcxin công bằng./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin