Dự đoán của các chuyên gia về đại dịch Delta

Cập nhật: 17/8/2021 | 10:31:43 AM

Các nhà khoa học nhận định khó đạt được miễn dịch cộng đồng, con người sẽ phải sống chung với Covid-19 và cần tiêm mũi vắc xin bổ sung.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ cảnh báo: “Chúng ta đang đối phó với sự bùng phát toàn cầu của biến thể Delta. Ít nhất 117 quốc gia đã ghi nhận sự xuất hiện của chủng virus SARS-CoV-2 này. Chúng ta biết khả năng lây truyền của biến thể Delta lớn hơn Alpha ít nhất 2 lần. Tải lượng virus trong vòm họng của người nhiễm Delta lớn hơn 1.000 lần".

Dưới đây là một số dự đoán của các chuyên gia về đại dịch Delta:

Không bao giờ đạt được miễn dịch cộng đồng

"Biến thể Delta có khả năng lây truyền đủ để gây ra một làn sóng dịch lớn khi hầu hết các quốc gia dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa", ông Adam Kucharski, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), đánh giá.

Khi tỷ lệ tiêm chủng vắc xin tăng lên, những làn sóng đó sẽ trở nên nhỏ và dễ kiểm soát hơn.

Dự đoán của các chuyên gia về đại dịch Delta

Cuộc chiến chống Covid-19, đặc biệt là biến thể Delta, kéo dài hơn dự kiến. Ảnh minh họa

Nhưng khả năng miễn dịch cộng đồng - thời điểm một lượng người nhất định có miễn dịch đủ để dịch kết thúc (khoảng 70%) - không thể đạt được chỉ thông qua tiêm chủng. Điều này có nghĩa là giấc mơ “không Covid” với việc tiêu diệt hoàn toàn virus SARS-CoV-2 là một điều viển vông.

Thay vào đó, đại dịch sẽ kết thúc khi hầu hết mọi người đều có khả năng miễn dịch, tốt nhất là được tiêm phòng hoặc từng bị nhiễm Covid-19 và bình phục. Khi điều đó xảy ra, chu kỳ bùng phát dịch sẽ dừng lại. Virus SARS-CoV-2 sẽ trở thành bệnh đặc hữu - một phần lặp đi lặp lại trong cuộc sống của con người giống như các virus gây ra cảm lạnh thông thường.

Sống chung với Covid-19

Đại dịch sẽ không kết thúc với việc virus SARS-CoV-2 biến mất. Thay vào đó, các nhà miễn dịch đưa ra quan điểm rằng bệnh sẽ ít lây lan hơn khi có đủ lượng người được bảo vệ miễn dịch nhờ tiêm chủng và hồi phục sau khi mắc bệnh.

Nhà nghiên cứu miễn dịch học Yonatan Grad cho biết, khi đó, sẽ ít người phải nhập viện và tử vong do liên quan tới Covid-19, ngay cả khi virus tiếp tục lưu hành. "Thật khó để dự đoán thời gian diễn ra sự thay đổi dự kiến ​​của Covid-19 thành bệnh đặc hữu”.

Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như sức khỏe, thời gian miễn dịch, việc giao tiếp xã hội và khả năng lây truyền của virus.

Tất cả sẽ phải tiêm mũi vắc xin tăng cường

Mỹ sẽ tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người Mỹ bị suy giảm miễn dịch. Một số quốc gia cũng đang triển khai hoặc có kế hoạch tiêm mũi vắc xin thứ 3. 

“Chúng tôi đang đánh giá hiệu quả của việc này từng ngày, từng tuần, từng tháng, xem xét cả nghiên cứu quốc tế và trong nước. Hiện tại, ngoài người bị suy giảm miễn dịch, chúng tôi tin rằng những người khác chưa cần tiêm vắc xin tăng cường”, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Fauci, sớm hay muộn, bạn sẽ cần một chất tăng cường để tăng độ bền của lớp bảo vệ.

Bởi vậy, Mỹ đang chuẩn bị cho mọi tình huống. “Nếu dữ liệu cho thấy cần phải làm điều đó, chúng tôi sẽ thực hiện một cách khẩn trương", ông Fauci chia sẻ.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin