Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Biến thể nCoV 'thổi' bùng Covid-19

Cập nhật: 15/1/2021 | 1:27:53 PM

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nhận định biến thể nCoV "siêu lây nhiễm" khiến số bệnh nhân Covid-19 trong tuần đầu năm 2021 tăng hơn 22%.

Hôm 11/1, các quan chức chính phủ đánh giá Anh đang đối mặt với thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch, với số bệnh nhân Covid-19 nhập viện nhiều hơn 50% so với tháng 4 năm ngoái.

"Những tuần tới sẽ là thời gian tồi tệ nhất của đại dịch, nếu xét về số ca nhập viện", giám đốc cơ quan y tế Anh, Chris Whitty, cho biết.

Chỉ trong ngày 13/1, Anh ghi nhận 1.564 ca tử vong - mức cao nhất trong một ngày, tổng số người chết vì Covid-19 lên 86.015.

Khoảng 35.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị, cao hơn nhiều so với 14.000 hồi mùa xuân năm 2020. Ngay cả khi tốc độ lây nhiễm chậm lại, đến ngày 19/1, các bệnh viện ở London có thể thiếu 2.000 giường bệnh, theo dữ liệu của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Tính đến ngày 8/1, hơn 3.000 bệnh nhân phải thở máy. Một số bệnh viện dựng nhà xác tạm thời sau khi nhà tang lễ hết chỗ. Nhiều cơ sở y tế cạn kiệt nguồn oxy. Số người chết dự kiến sẽ tăng cao trong những tuần tới.

Để giảm tải áp lực lên các bệnh viện, Bộ trưởng Hancock xem xét phương án đưa bệnh nhân Covid-19 đang hồi phục vào khách sạn.

"Chúng tôi đang xem xét tất cả các lựa chọn và chưa đi vào triển khai. Việc di chuyển bệnh nhân chỉ xảy ra nếu phù hợp với điều kiện sức khỏe của họ", ông Hancock nói.

Bệnh viện Milton Keynes ở Anh, nơi bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc suốt ngày đêm. Ảnh: Guardian

Bệnh viện Milton Keynes ở Anh, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Guardian.

Trong lúc đó, nhà chức trách nỗ lực triển khai tiêm phòng Covid-19 hàng loạt.

"2,3 triệu người Anh đã được tiêm vaccine Covid-19, nhiều hơn tất cả quốc gia ở châu Âu cộng lại", Bộ trưởng Hancock cho biết.

Anh đang tiêm vaccine cho nhóm ưu tiên hàng đầu gồm người đang ở viện dưỡng lão, người từ 70 tuổi trở lên, nhân viên y tế và phục vụ cộng đồng tuyến đầu. Nhóm này đang chiếm 88% số ca tử vong liên quan đến Covid-19.

2% số người trên 80 tuổi và gần 1/4 cư dân tại viện dưỡng lão đã được tiêm liều vaccine đầu tiên, tính đến hôm 11/1.

Biến thể nCoV phát hiện ở Anh được xem là "siêu lây nhiễm", với tốc độ lây lan hơn 70% so các chủng đã biết. Biến thể này, với 23 đột biến, đã lây lan rộng khắp miền đông nam nước Anh hồi tháng 9. Tháng 12/2020, khi Anh công bố biến thể nCoV mới, nhiều nước lập tức đóng cửa đi lại với Anh, song đã chậm. Đến nay, biến thể nCoV từ Anh đã theo chân khách nhập cảnh xuất hiện ở hơn 50 nước, trong đó có Việt Nam.

Sau Anh, lần lượt Nam PhiNhật BảnMỹ, công bố phát hiện nhiều biến thể nCoV hoàn toàn mới khác, đều có khả năng "siêu lây nhiễm". Giới khoa học đang nghiên cứu kỹ hơn về đặc tính các biến thể này.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014