Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dịch tả tại Zimbabwe: Số ca tử vong tăng và xuất hiện kháng thuốc

Cập nhật: 15/9/2018 | 7:50:51 AM

Ngày 13/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số người thiệt mạng do dịch tả ở Zimbabwe đã tăng lên con số 24 và thuốc kháng sinh tuyến đầu rất khó có khả năng ngăn được dịch bệnh.

Bệnh nhân mắc bệnh tả được điều trị tại một bệnh viện ở Harare, Zimbabwe ngày 12/9. (Ảnh: THX/TTXVN)
Trong số 24 ca tử vong, có 23 trường hợp ghi nhận ở thủ đô Harare và 1 ca tử vong ở tỉnh Masvingo. Báo cáo của WHO cho biết đã xuất hiện tình trạng kháng thuốc đối với tuyến thuốc đầu tiên. 
Các xét nghiệm cho thấy thuốc kháng sinh ciprofloxacin và ceftriaxone có thể vô hiệu, trong khi thuốc kháng sinh thay thế azithromycin hiện không có sẵn.
Cơ quan chức năng đề nghị mua sắm khẩn cấp các loại thuốc dùng để chữa trị sau khi hiện tượng kháng thuốc nêu trên được khẳng định.
Báo cáo của WHO cho biết nhân viên y tế phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc và dịch truyền tĩnh mạch, thiếu quần áo bảo hộ cộng với tình trạng tắc nghẽn hệ thống thoát nước và nguồn cung cấp nước thất thường khiến tình hình dịch bệnh càng nghiêm trọng hơn. 
UNICEF khuyến cáo người dân Zimbabwe rửa tay thường xuyên, chỉ uống nước an toàn, rửa thực phẩm, nấu kỹ và tránh bắt tay để ngăn ngừa bệnh tả lây nhiễm.
Đợt dịch tả này bắt nguồn từ ca nhiễm đầu tiên tại thị trấn Glen View, ven thủ đô Harare vào ngày 5/9 vừa qua. Ngày 11/9, Bộ Y tế nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Harare. 
Dịch tả hiện đã lan rộng tới các thị trấn và vùng nông thôn của Zimbabwe với 1.901 trường hợp nghi nhiễm.
Dịch tả xảy ra thường xuyên ở các thành phố của Zimbabwe do thiếu nguồn cung cấp nước uống, các công trình vệ sinh kém chất lượng, các khu dân cư tự phát không có nước sạch xuất hiện ngày càng nhiều và hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng do bị bỏ bê trong nhiều năm. 
Zimbabwe trải qua đợt dịch tả lớn nhất vào năm 2008 vào cao điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế khi hơn 4.000 người tử vong và 40.000 người khác phải điều trị.
Trong một diễn biến khác, ngày 12/9, cảnh sát Zimbabwe đã ra lệnh cấm mọi hình thức tụ tập tại thủ đô Harare nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch tả. 
Lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ (MDC) đối lập dự định tổ chức lễ kỷ niệm 19 năm thành lập và tổ chức “tuyên thệ” cho Chủ tịch MDC Nelson Chamisa vào ngày 15/9 tới./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014