Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Liên tiếp 3 người trong một xã tử vong vì mắc bệnh lạ nhầm tưởng sốt virus

Cập nhật: 12/5/2019 | 10:28:48 AM

Khi có cảm giác sốt nhẹ, ớn lạnh, 3 bệnh nhân trong đó có Trạm trưởng y tế ở xã Quang Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã nhầm tưởng là bị sốt virus nên điều trị bình thường. Tuy nhiên, sau đó ít ngày các bệnh nhân có biểu hiện tâm thần, vệ sinh vô thức, suy đa tạng và tử vong. Căn bệnh lạ này đang khiến nhiều người dân ở đây hoang mang, lo lắng.

Biểu hiện giống sốt virus

Chiều ngày 9/5, ông Đặng Công Huề, Trưởng công an Quang Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) xác nhận, chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn có tới 3 người chết vì căn bệnh tương tự nhau, nhưng nhiều người nhầm tưởng là sốt virus.

Trường hợp tử vong gần đây nhất là vào ngày 6/5, bác sĩ Đặng Công Duẫn (SN 1976), Trạm trưởng Trạm y tế xã Quang Lộc đột ngột tử vong chỉ sau cơn sốt nhẹ.

Đồng nghiệp của bác sĩ Duẩn cho biết, trước đó ít ngày bác sĩ Duẩn đến trạm làm việc nhìn ủ rũ nhưng vẫn cố đi làm, cũng không nhờ đồng nghiệp tiêm truyền. Về nhà, có người em cùng họ là y sĩ nên bác sĩ Duẩn nhờ truyền dịch rồi tự mình kê đơn các loại thuốc cảm để uống.

“Sáng 6/5, khi đến trạm không thấy trạm trưởng nên anh em chúng tôi cử người đến nhà thăm. Lúc đến, bác sĩ Duẩn đã không làm chủ được  hệ thần kinh, vệ sinh vô thức nên chúng tôi gọi xe cấp cứu đưa thẳng vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh” – đồng nghiệp bác sỹ Duẩn kể.

Trạm y tế xã Quang Lộc - nơi bác sĩ Duẩn công tác.
Trạm y tế xã Quang Lộc - nơi bác sĩ Duẩn công tác.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày (6/5) bác sĩ Duẩn tử vong do suy đa tạng. Theo kết luận ban đầu từ Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh, nguyên nhân tử vong do nhiễm trùng huyết, còn nguyên nhân khởi phát ban đầu thì chưa rõ vì chưa thấy bác sĩ Duẩn có bất kì một vết thương hở nào.

Trước đó khoảng 3 tuần, một trường hợp khác cũng ở xã Quang Lộc là bà Nguyễn Thị X. cũng mang chứng bệnh giống bác sĩ Duẩn và không qua khỏi.

Người nhà bà X. cho hay, biểu hiện ban đầu của bà X. cũng sốt, người ớn lạnh. Do trong gia đình có người làm nghề y và cho rằng bà X. bị nhiễm cúm virus nên điều trị theo hướng đó. Nhưng sau 5 ngày thì bà X. rối loạn hành vi, nói và đi vệ sinh không tự chủ.

“Khi đưa đến bệnh viện thì bà X. đã nhiễm trùng huyết nặng, chuyển lên tuyến tỉnh rồi ra Hà Nội liên tục chạy thận để cứu nhưng không thành. Bà cũng bị suy đa tạng rồi mất” – người nhà bà X. nói.

Tương tự như trường hợp của bác sĩ Duẩn và bà X. trước đó khoảng 6 tháng, tại xã Quang Lộc con ông Đặng Đình T. (làm nghề lái xe tải) cũng mắc chứng bệnh giống như trên và không qua khỏi.

“Con tôi đang khỏe mạnh, lái xe tải đường dài từ Hải Phòng qua Lào. Lúc đầu cũng sốt, thấy tiêm, truyền có đỡ nên cháu vẫn lái xe sang Lào 5 ngày. Khi cháu về thấy tình hình bệnh nặng hơn, gia đình đưa ra Hà Nội chữa thì đã bị nhiễm trùng huyết, suy đa tạng rồi mất” – ông T. xót xa kể.

Ngành chức năng khẩn trương vào cuộc

Liên quan đến căn bệnh lạ khiến nhiều người dân lo lắng trên, ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y học dự phòng huyện Can Lộc cho biết, cho đến nay, kết luận cuối cùng về y khoa của các trường hợp nhiễm trùng huyết đã tử vong trên địa bàn xã Quang Lộc là đều suy đa tạng do hội chứng nhiễm trùng huyết. Còn căn nguyên để dẫn đến nhiễm trùng huyết thì chưa rõ.

“Mọi người dân khi có biểu hiện sốt, cảm cúm hay bất kì một triệu chứng bệnh nào thì kịp thời đến các cơ sở y tế để thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, kĩ thuật cận lâm sàng để xác định đúng bệnh nhằm điều trị hiệu quả. Tuyệt đối không được tự mua thuốc trôi nổi không theo đơn của bác sĩ để tự điều trị ở nhà” – ông Tuấn khuyến cáo.

Còn ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang tiến hành thu thập các thông tin về bệnh án, các xét nghiệm của bệnh nhân, xác định nguyên nhân ban đầu và sẽ có báo cáo chính thức cho Sở Y tế và các cơ quan chức năng để tránh hoang mang không cần thiết cho nhân dân.

Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu, phun dung dịch khử trùng tại nhà các bệnh nhân tử vong do mắc chứng bệnh lạ ở xã Quang Lộc.
Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu, phun dung dịch khử trùng tại nhà các bệnh nhân tử vong do mắc chứng bệnh lạ ở xã Quang Lộc.

Cũng theo ông Tâm, sau khi nhận được thông tin về sự việc trên, đơn vị đã thành lập Đoàn công tác về tận các gia đình có bệnh nhân tử vong ở xã Quang Lộc tiến hành lấy mẫu các vật ký sinh trên thân thể các con vật nuôi của gia đình, phun dung dịch khử trùng…

Một cán bộ trong Đoàn cho biết, hiện tại đang trong quá trình thu thập thông tin. Các mẫu dịch tễ tại gia đình sẽ được gửi về Bộ Y tế nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và có kết luận. Theo cán bộ trong Đoàn, do trong thời gian đang tìm nguyên nhân, rất mong người dân không quá hoang mang, lo lắng. Phía ngành Y tế sẽ sớm có báo cáo ban đầu đăng tải rộng rãi cho người dân biết.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014