Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ninh Bình: Cấp bách ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi không lan rộng

Cập nhật: 11/3/2019 | 9:23:42 AM

Ngày 10/3, UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cho biết, đã công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn, tập trung công tác phòng chống dịch, cấp bách không chế dập dịch không để lan rộng trên địa bàn.

Theo công bố của UBND huyện Hoa Lư, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ngày 8/3, tại đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang. Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I cho thấy, 2/4 mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ chăn nuôi này dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Đàn lợn của hộ ông Hải có tổng số 59 con lợn gồm: 14 lợn nái, 33 lợn thịt, 12 lợn con theo mẹ. Sau khi có kết quả xét nghiệm, khẳng định đàn lợn đã nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của hộ dân này.

Ninh Bình: Cấp bách ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi không lan rộng - 1

Sau khi phát hiện đàn lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi, huyện Hoa Lư cùng ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã tiêu hủy toàn bộ số lợn nhiễm dịch bệnh.

Huyện Hoa Lư cũng nhanh chóng ban hành quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, giao UBND xã Ninh Khang (nơi phát hiện ổ dịch) kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, khống chế, nhanh chóng dập dịch.

Ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết, sau khi phát hiện ổ dịch ở xã Ninh Khang, UBND huyện Hoa Lư đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức lực lượng bao vây, dập tắt dịch, không để bệnh dịch lây lan trên diện rộng.

UBND huyện Hoa Lư duy trì hoạt động 24/24 giờ các chốt kiểm dịch động vật theo Quyết định của UBND huyện để tập trung khống chế khoanh vùng, dập dịch nhanh gọn theo đúng quy định kỹ thuật, không để lây lan sang diện rộng; chỉ đạo Trạn Chăn nuôi và Thú y phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng dịch và khu vực xung quanh; cử cán bộ chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời; yêu cầu các chủ hộ chăn nuôi không giết mổ, không bán chạy lợn ốm, lợn chết.

Ninh Bình: Cấp bách ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi không lan rộng - 2

Chốt kiểm dịch động vật tại huyện Hoa Lư hoạt động 24/24 giờ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đồng thời, huyện Hoa Lư cũng tăng cường tuyên tuyền vận động nhân dân chủ động khai báo khi có dịch bệnh trên đàn lợn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn lợn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn trên địa bàn các xã, thị trấn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; triển khai mua 22 tấn vôi bột để cấp phát, hỗ trợ các hộ chăn nuôi trên địa bàn để vệ sinh, tiêu độc khử trùng, hoàn thành xong trước ngày 12/3.

Trước đó, huyện đã tiếp nhận, cấp 580 lít hóa chất cho các xã, thị trấn để triển khai công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi; đồng thời tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các chợ, các hộ chăn nuôi lớn và hướng dẫn các hộ chăn nuôi tự mua vôi bột rắc khu vực chăn nuôi và khu vực xung quanh chuồng để phòng chống dịch. Toàn huyện hiện có 7.300 con lợn thuộc 600 hộ chăn nuôi; riêng tại xã Ninh khang có 400 con lợn thuộc 40 hộ chăn nuôi.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014