Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phát hiện vi khuẩn gây dịch viêm phổi bí ẩn

Cập nhật: 6/9/2022 | 3:45:14 PM

Tổ chức Y tế Liên châu Mỹ (PAHO) cho biết dịch viêm phổi bí ẩn khiến 5 người tử vong ở Argentina là do vi khuẩn legionella gây nên.

Vi khuẩn legionella lây truyền qua đường hô hấp và nước, có thể trú ngụ trong hệ thống điều hòa hoặc các hệ thống nước khác nhau.

"Sau khi vi khuẩn legionella phát triển và nhân lên trong hệ thống nước của các tòa nhà, chúng có thể nhiễm vào khí dung, khiến mọi người hít phải", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết.

Nếu hệ thống điều hòa của một cơ sở nhiễm vi khuẩn, người làm việc tại đó sẽ nhiễm bệnh. Nó có thể không trở thành dịch lớn, nhưng sẽ lây lan từ người sang người.

Vi khuẩn này gây bệnh viêm phổi Legionnaires với thời gian ủ bệnh từ hai đến 10 ngày, dù một số người có thể ủ bệnh tới 16 ngày.

Các triệu chứng ban đầu là sốt, chán ăn, nhức đầu, khó chịu và hôn mê. Một số bệnh nhân bị đau cơ, tiêu chảy và lú lẫn. Mức độ bệnh cũng đa dạng, từ ho nhẹ đến viêm phổi. Bệnh nhân tử vong nếu viêm phổi tiến triển cùng suy hô hấp hoặc sốc, suy đa tạng.

Nếu không được điều trị, bệnh Legionnaires thường xấu đi trong tuần đầu tiên. Các biến chứng thường gặp nhất là suy hô hấp, sốc, suy thận đa cơ quan cấp tính cùng viêm phổi nặng. Điều trị bệnh Legionnaires luôn cần đến kháng sinh, liều dùng đôi khi kéo dài vào tháng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, viêm phổi nghiêm trọng hoặc điều trị không hiệu quả có thể dẫn đến rối loạn nhu động não.

Hình ảnh hiển vi điện tử của vi khuẩn legionella. Ảnh: iStock

Hình ảnh hiển vi điện tử của vi khuẩn legionella. Ảnh: iStock

Dịch viêm phổi bí ẩn ở Argentina được ghi nhận từ ngày 18/8 đến ngày 25/8, tổng cộng 11 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 5 người đã tử vong liên quan đến phòng khám sức khỏe ở thành phố San Miguel de Tucumán. Những người qua đời đều có bệnh nền, PAHO cho biết.

Tất cả các trường hợp đều có triệu chứng viêm phổi hai bên, sốt, đau cơ, đau bụng và khó thở.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014