Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung Quốc đứng trước nguy cơ bệnh dịch hạch

Cập nhật: 10/7/2020 | 3:36:32 PM

Có vẻ như Trung Quốc đang phải đối phó với một căn bệnh khác ngoài đại dịch Covid-19 hiện nay. Vấn đề mới là bệnh dịch hạch, còn được gọi là "Cái chết đen" thời Trung cổ.

Trung Quốc đứng trước nguy cơ bệnh dịch hạch - 1

Loài marmot, hay sóc đất, có thể làm lây truyền bệnh dịch hạch

Chính quyền địa phương xung quanh khu vực Nội Mông đã đưa ra cảnh báo về bệnh dịch sau khi một trường hợp nghi dịch hạch được báo cáo tại một trong các bệnh viện.

Trong một báo cáo từ Reuters, cảnh báo cấp độ 3 đã được đưa ra bởi Ủy ban y tế thành phố Bayan Nur. Đây là mức thứ hai trong hệ thống bốn cấp độ về vấn đề này. Một cảnh báo đã được đưa ra trong khu vực, cấm săn bắn và ăn thịt động vật có khả năng mang bệnh dịch hạch. Do đó, chính quyền địa phương yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện. Họ kêu gọi người dân địa phương báo cáo mọi trường hợp nghi ngờ bệnh dịch hạch hoặc sốt không có nguyên nhân rõ ràng, bao gồm cả yêu cầu báo cáo về mọi trường hợp sóc đất (marmot) bị ốm hoặc chết.

"Hiện tại, có nguy cơ dịch bệnh dịch hạch ở người lan rộng ở thành phố này. Người dân cần tăng cường nhận thức và khả năng tự bảo vệ, và báo cáo kịp thời các tình trạng sức khỏe bất thường", cơ quan y tế cho biết.

Các báo động đưa ra không lâu sau khi 4 trường hợp được báo cáo liên quan mật thiết với bệnh dịch hạch. Dịch bệnh đã được phát hiện ở Nội Mông vào tháng 11 năm ngoái nhưng có vẻ như tình hình đang trở nên xấu đi. Các trường hợp bao gồm hai người bị bệnh dịch hạch thể phổi, đây là một biến thể nguy hiểm hơn của bệnh dịch hạch.

Hai ca bệnh đã được xác nhận là một cư dân 27 tuổi và em trai 17 tuổi của người này. Cả hai đều đã được điều trị. Báo cáo cho biết bệnh xảy ra sau khi các bệnh nhân ăn thịt marmot không được chế biến đúng cách. Việc truy tìm những người tiếp xúc được tiến hành ừ khi người anh báo cáo đã tiếp xúc với 146 người trước khi họ được cách ly. Người dân địa phương được khuyến khích không ăn thịt marmot.

Cần lưu ý rằng bệnh dịch hạch không phổ biến ở Trung Quốc và các ổ dịch rất hiếm gặp. Trong giai đoạn từ 2009 đến 2018, chỉ có 26 trường hợp và 11 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, đây không phải là cơ sở để hạ thấp mức độ cảnh giác. Thực tế là hiện nay cả Trung Quốc và thế giới đều không muốn có thêm một mối lo lắng khác về sức khỏe khác ngoài COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát.

Bệnh dịch hạch đặc trưng bởi sưng hạch bạch huyết. Bệnh rất khó xác định trong giai đoạn đầu vì các triệu chứng thường phát triển sau 3 đến 7 ngày và giống như bệnh cúm. Nếu không được ngăn chặn, nó có thể dẫn đến dịch, là điều mà cả Trung Quốc và thế giới đều không muốn lúc này.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014