Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Virus Marburg và Ebola giống nhau không?

Cập nhật: 17/2/2023 | 8:13:55 AM

Virus Marburg đang bùng phát tại Guinea Xích Đạo được cho là giống với Ebola nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt, ngay từ biểu hiện bệnh.

Ebola và Marburg là hai loại virus khác nhau nhưng cùng họ filovirus dạng sợi. Cả hai này đều gây xuất huyết, suy đa cơ quan, rò mao mạch với tỷ lệ tử vong cao.

Hình minh họa virus Ebola.

Virus Ebola là gì?

Ebola là bệnh sốt xuất huyết siêu vi do virus Ebola gây ra. Các triệu chứng của bệnh thường xảy ra sau 2 - 3 tuần khi bị nhiễm bệnh. Biểu hiện ở giai đoạn đầu thường là sốt, đau họng, đau cơ và nhức đầu. Ở giai đoạn sau, bệnh nhân có thể bị nôn mửa, tiêu chảy, phát ban và suy giảm chức năng gan và thận.

Điều nguy hiểm nhất của virus Ebola là có thể gây chảy máu cả trong lẫn ngoài cơ thể. Hơn nữa, tỷ lệ sống sót của bệnh gây ra bởi virus Ebola là 50% và hầu hết các trường hợp tử vong là do sốc mất nước.

Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể, chẳng hạn như máu của người bị nhiễm bệnh; qua giọt bắn hô hấp giữa con người và một số loại linh trưởng. Virus có thể tồn tại trong tinh dịch và sữa của người nhiễm bệnh từ vài tuần đến vài tháng, ngay cả khi đã khỏi bệnh. Trong tự nhiên, virus Ebola thường có ở các loài dơi ăn quả.

Có 4 tuýp virus Ebola là Bundibugyo, Sudan,Taï Forest và Zaire Ebolavirus (phổ biến nhất). Cho tới nay, đã có vaccine phòng ngừa virus Ebola.

Virus Marburg là gì?

Marburg cũng là bệnh do virus gây ra và đặc trưng bởi triệu chứng sốt xuất huyết. Tổ chức Y tế Thế giới xếp loại virus này vào nhóm 4 các mầm bệnh nguy hiểm.

Marburg lây truyền sang người từ dơi và lây từ người sang người qua dịch tiết cơ thể của người bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng phổ biến của bệnh do virus Marburg là chảy máu và sốt. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có vaccine hoặc thuốc kháng virus đặc hiệu cho virus Marburg.

Có 2 tuýp virus Marburg là Marburg virus (MARV) và Ravn virus (RAVV).

Điểm giống nhau giữa Ebola và Marburg

  • Cùng có vật trung gian truyền bệnh là dơi ăn quả
  • Cùng cơ chế nhiễm bệnh: qua dịch tiết của người bị bệnh
  • Các triệu chứng phổ biến gồm chảy máu và sốt
  • Các biện pháp cách ly và kiểm dịch nghiêm ngặt là cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát

Virus Ebola và virus Marburg.

Sự khác biệt giữa Ebola và Marburg

Ebola thường gây tử vong do sốt và chảy máu nặng, lây nhiễm qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người nhiễm bệnh và vật chủ truyền bệnh thường không xác định được. Trong khi đó, Marburg là một dạng bệnh cấp tính, có thể gây tử vong và vật chủ truyền bệnh thường là loài khỉ sống ở châu Phi.

Ebola gồm nhiều tuýp virus hơn và động lực cao hơn một chút so với virus Marburg.

Triệu chứng chính của bệnh do virus Ebola là sốt, các cơn đau nhức như nhức đầu dữ dội, đau cơ và khớp, đau họng, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và chảy máu. Trong khi đó, triệu chứng của virus Marburg thường là sẩn dát, phát ban, đặc biệt trên thân (ngực, lưng, bụng); buồn nôn, nôn; đau ngực, đau họng, đau bụng và tiêu chảy.

Ebola đã có vaccine phòng bệnh trong khi Marburg thì không.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014