Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 dấu hiệu cho thấy đầy bụng có thể là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Cập nhật: 23/8/2019 | 8:34:16 AM

Hầu hết chúng ta đều sẽ bị đầy bụng một chút vào một lức nào đó, sau khi ăn quá nhanh hoặc uống quá nhiều bia.

Ngay cả những người có ý thức về sức khỏe nhất cũng sẽ bị đầy bụng vào lúc này hay lúc khác khi họ ăn phải một loại thực phẩm nào đó khó tiêu. Những thực phẩm sinh ra nhiều khí trong cơ thể, như tỏi, các loại đậu và sữa, là thủ phạm gây đầy bụng phổ biến.

7 dấu hiệu cho thấy đầy bụng có thể là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - 1

Những trường hợp này, được gọi là đầy bụng lành tính, không dẫn đến bất kỳ biến chứng sức khỏe nào đe dọa đến tính mạng vì đầy bụng là kết quả của sự tích tụ quá nhiều hơi trong dạ dày.

Tuy đầy bụng lành tính có thể dẫn đến táo bón hoặc tiêu chảy, song thường thì nó sẽ tự hết. Cũng có thể ngăn ngừa đầy bụng bằng cách kiêng ăn các loại thực phẩm mà bạn thấy là tác nhân gây đầy bụng.

Nhưng nếu đầy bụng đi kèm với các triệu chứng khác, như mệt mỏi, đau khớp hoặc chán ăn, thì đó có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là những dấu hiệu báo động của đầy bụng.

Liên tục mệt mỏi hoặc có móng tay giòn dễ gãy, thì đầy bụng có thể là dấu hiệu của bệnh tiêu chảy mỡ.

Đôi khi đầy bụng có thể phản ánh việc cơ thể mất khả năng hấp thu một số vitamin và khoáng chất, có thể dẫn đến thiếu hụt.

Ví dụ, những người mắc bệnh celiac (tiêu chảy mỡ), một bệnh tự miễn, sẽ thường bị thiếu sắt. Các triệu chứng thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, móng giòn dễ gãy, bàn tay và bàn chân lạnh và đau ngực.

Nếu bạn thấy mình bị thiếu sắt mặc dù vẫn có chế độ ăn bao gồm những thực phẩm giàu sắt như thịt, thì có thể là bạn bị bệnh celiac.

Mọi tình trạng đầy bụng đi kèm với thiếu hụt dinh dưỡng đều cần phải được xem xét.

Sụt cân dù không cố giảm cân, nhưng vẫn bị đầy bụng.

Một dấu hiệu nhận biết khác cho thấy đầy bụng có thể nghiêm trọng là có thêm triệu chứng sụt cân. Nếu bạn mất quá 5% trọng lượng cơ thể trong sáu tháng đến một năm mà không có lý do, chắc chắn bạn nên đi khám bác sĩ.

Sụt cân quá nhiều và nhanh có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng, buồng trứng, phổi hoặc tuyến tụy, cũng như tuyến giáp hoạt động quá mức, đái tháo đường hoặc bệnh gan.

Và bạn có thể đồng thời bị sụt cân và đầy bụng vì các khối u ung thư, ví dụ, có thể chèn ép vào vùng bụng nơi đầy bụng dễ xảy ra. Sụt cân có thể xảy ra cùng lúc vì ung thư làm cạn kiệt nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể một cách nhanh chóng.

Luôn thấy đầy bụng, nhưng không có bất kỳ triệu chứng lạ nào khác.

Khi nói đến ung thư, đôi khi đầy bụng là triệu chứng duy nhất. Các khối u ung thư thường tích tụ dịch, có thể dẫn đến đầy bụng. Đôi khi, đó là triệu chứng đầu tiên và duy nhất với ung thư buồng trứng.

Tất nhiên, hầu hết đầy bụng không phải là ung thư, nhưng tốt hơn cả là đến gặp bác sĩ nếu thấy lo lắng.

Các khớp xương liên tục bị đau.

Các khớp đau mãn tính, khi kết hợp với đầy bụng, có thể gợi ý đến viêm loét đại tràng, một dạng bệnh viêm ruột gây ra loét trong đường tiêu hóa. Trên thực tế, khoảng 25% những người bị IBD cũng bị đau khớp.

Đau khớp có thể xảy ra ở cánh tay, chân, khuỷu tay, cổ tay, đầu gối hoặc cổ chân do viêm.

Viêm loét đại tràng có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm và ức chế miễn dịch. Trong một số trường hợp, có thể phải phẫu thuật để cắt bỏ đại tràng và trực tràng và là hậu môn nhân tạo.

Luôn mệt mỏi.

Mệt mỏi kèm theo đầy bụng có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nằm ở phần dưới cổ và kiểm soát sự trao đổi chất thông qua giải phóng hoóc-môn.

Tuyến giáp của một số người không giải phóng đủ hormone, gọi là suy giáp. Một số khác có tuyến giáp giải phóng quá nhiều hoóc-môn, gọi là cường giáp. Trong cả hai trường hợp, mất cân bằng hoóc-môn có thể dẫn đến cảm giác thường xuyên mệt mỏi.

Theo Bệnh viện Cleveland, 20 triệu người Mỹ có bệnh tuyến giáp. Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh tuyến giáp, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng bằng liệu pháp hoóc-môn ngăn chặn sản sinh quá nhiều hoóc-môn hoặc thay thế các hoóc-môn bị thiếu.

Tiêu chảy.

Trong một số trường hợp tiêu chảy cộng với đầy bụng là dấu hiệu cần nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn để tăng khối chất thải. Nhưng nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tiêu chảy kéo dài cộng với đầy bụng, thì đó có thể là dấu hiệu của thiếu chất dinh dưỡng hoặc vấn đề về tuyến tụy.

Suy tụy xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ enzym để giúp tiêu hóa thức ăn đúng cách. Do đó, việc đi toilet có thể thường xuyên khó chịu.

Trong trường hợp này, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Suy tụy được điều trị bằng liệu pháp thay thế enzyme, bổ sung vitamin và chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng mà cơ thể thường cần nhiều hơn, như các vitamin tan trong dầu A, D, E và K.

Chán ăn

Mất cảm giác ngon miệng là một dấu hiệu phổ biến của ung thư và khi chán ăn đi kèm với đầy bụng thì đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng và bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Nếu bạn thấy no rất nhanh trong khi ăn, thì đó cũng là một dấu hiệu khác của ung thư.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014