10 phát minh y học đột phá năm 2018

Cập nhật: 7/1/2019 | 1:16:57 PM

Năm 2018 được cho là một năm thành công trong khoa học y tế từ các cuộc phẫu thuật đột phá đến công nghệ y sinh mới nhất...

1.Chỉnh sửa bộ gen CRISPR

Các nhà khoa học của Viện Salk đã nghiên cứu việc chỉnh sửa bộ gen CRISPRnhắm mục tiêu RNA (Axit ribonucleic là một phân tử polymer cơ bản có nhiều vai trò sinh học trong mã hoá, dịch mã, điều hoà và biểu hiện của gene. RNA và DNA là các axit nucleic cùng với lipid, protein và cacbonhydrat, tạo thành bốn loại đại phân tử cơ sở cho mọi dạng sự sống trên trái đất) của các tế bào bị bệnh.  Tuy nhiên, trước mắt mới chỉ áp dụng thử nghiệm công nghệ này vào điều trị chứng mất trí nhớ. Trong thí nghiệm, phương pháp của họ đã phục hồi hiệu quả mức protein lành mạnh cho các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-1

Công nghệ chỉnh sửa gen được áp dụng này vào điều trị chứng mất trí nhớ

Mặc dù đây không phải là lần sử dụng CRISPR nhắm mục tiêu RNA đầu tiên, nhưng đây là một bước đột phá lớn về độ chính xác và an toàn.

2. Da điện tử

Vào tháng 2 năm 2018, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Tokyo đã tiết lộ công nghệ bán dẫn có thể đọc các dấu hiệu quan trọng của cơ thể và hiển thị chúng trên một vật liệu nhựa mỏng đặt trên da của bạn.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-2

Da điện tử có thể thông báo  về sức khỏe cho bạn

Màn hình được tạo thành từ 16 đến 24 đèn LED siêu nhỏ và có thể được sử dụng để đọc nhịp tim của bạn. Thông tin về sức khoẻ của bạn cũng có thể được xem trên thiết bị thông minh này hoặc gửi trực tiếp đến một chuyên gia y tế bạn muốn tư vấn.

3. Vắc xin trị ung thư

Vào tháng 2/2018, các nhà nghiên cứu tại Đại học Standford tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên của con người về một liệu pháp điều trị ung thư mới. Các thử nghiệm trước đây được thực hiện trên chuột cho thấy rằng việc tiêm các chất kích thích miễn dịch có thể loại bỏ tất cả các dấu vết ung thư và ngăn chặn các di căn tiềm tàng tích tụ.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-3Vắc xin trị ung thư là một bước đột phá đáng kinh ngạc.

Dẫn đầu bởi TS. Ronald Levy, chuyên gia về ung thư tại Stanford, các thử nghiệm trên người áp dụng với 15 bệnh nhân ung thư hạch được điều trị bằng các mũi tiêm. Đó là một bước đột phá đáng kinh ngạc, có thể đưa ra một phương pháp điều trị hoàn toàn mới để loại bỏ ung thư.

4. Kháng sinh tổng hợp

Một dạng mới được tổng hợp của teixobactin được tạo ra hồi tháng 3 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Lincoln của Anh. Loại kháng sinh tổng hợp này đã được sử dụng để điều trị nhiễm trùng ở chuột.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-4Kháng sinh tổng hợp có thể chống lại căn bệnh nhiễm trùng kháng thuốc.

Có thể phải mất đến mười năm cho đến khi teixobactin được tổng hợp,đưa vào sử dụng cho người và có lợi ích thương mại, nhưng đó là một bước tiến lớn để chống lại căn bệnh nhiễm trùng kháng thuốc đang gia tăng.

5. Cấy ghép não:

Tháng 2/ 2018, các nhà khoa  học Mỹ đã cấy ghép một thiết bị vào não người để giúp tăng cường trí nhớ của những người mắc bệnh động kinh, bệnh Parkinson và Alzheimer. Kết quả cho thấy, có thể cải thiện trí nhớ của con người lên đến 15 %.

Thiết bị này hoạt động thông qua kích thích não sâu được tạo ra bởi các xung điện. Mặc dù đây không phải là thiết bị đầu tiên thuộc loại này, nhưng nó có ứng dụng tiềm năng rộng hơn so với những nỗ lực trước đây của Đại học bang Ohio.

6. Ghép mặt lần hai sau thải ghép tự thân đầu tiên trên thế giới

Vào tháng 1 / 2018, các bác sĩ phẫu thuật người Pháp lần đầu tiên thực hiện ca tái ghép mặt trên thế giới cho người bị đào thải mãn tính, sau khi cơ thể bệnh nhân tự thải ghép lần thực hiện từ 10 năm trước. Phẫu thuật loại này là vô cùng khó khăn và nguy cơ thải ghép là rất cao.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-5Ghép mặt lần hai sau thải ghép tự thân đầu tiên trên thế giới

Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật mang tính bước ngoặt này chứng minh rằng việc tái cấu trúc là một khả năng thực hiện được. Đó là một khám phá quan trọng và là minh chứng cho việc chúng ta chưa tìm hiểu đủ nhiều về lĩnh vực phẫu thuật này.

7. Đạp xe để cải thiện hệ thống miễn dịch

Theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Anh, đi xe đạp có thể giúp người già khỏe mạnh như người ở độ tuổi 20. Người ta phát hiện ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên ở tuổi trưởng thành có thể thúc đẩy sản xuất tế bàoT, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công vào hệ thống miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu 125 người đi xe đạp cao tuổi và nhận thấy rằng hệ thống miễn dịch của họ có thể ngang với những người 50 tuổi. Từ lâu, người ta đã xác định rằng lối sống ít vận động của chúng ta có hại cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu này cung cấp dữ liệu quan trọng chứng minh rằng lối sống tích cực hơn có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

8. Kiểm soát sinh sản ở nam giới

Các nghiên cứu mới về thuốc tránh thai dành cho nam giới được đề xuất đã chỉ ra kết quả đầy hứa hẹn tại Hội Nội tiết ở Chicago đầu năm 2018. Nghiên cứu từ Trường Y khoa Washington tuyên bố rằng thuốc này có khả năng làm giảm sản xuất testosterone và ngừng sản xuất tinh trùng.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-6Thuốc DMAU có khả năng làm giảm sản xuất testosterone và ngừng sản xuất tinh trùng.

Không giống như các thí nghiệm trước đây, viên thuốc này - được gọi là DMAU- sẽ chỉ phải uống một lần một ngày, và có thể làm giảm nồng độ testosterone ởnam giới. Nghiên cứu này đánh dấu sự khởi đầu của một nghiên cứu dài hạn trước khi thuốc có thể đưa ra thị trường.

9. Tiêm không cần kim tiêm

Một công ty khởi nghiệp có tên là Portal hoạt động ở MIT, đã phát triển một mũi tiêm không cần kim tiêm. Thay vào đó, thiết bị đẩy một luồng thuốc cao áp vào da, đến máu mà không cần chọc kim.

10-phat-minh-y-hoc-dot-pha-nam-2018-7Thiết bị đẩy một luồng thuốc cao áp vào da, đến máu mà không cần chọc kim.

Dụng cụ có tên là PRIME, cung cấp liều lượng tương đương 0,7, tốc độ bay của một máy bay thương mại. Công ty thiết bị y tế Portal đã ký một thỏa thuận thương mại vào tháng 12 năm 2017 và những người có nỗi ám ảnh mãnh liệt về chiếc kim tiêm có thể mong đợi PRIME sớm được tung ra thị trường.

10. Kính mắt dược phẩm

Kính mắt dược phẩm Theraoptix được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard. Đây  là một loại kính áp tròng mới giúp giải phóng thuốc từ từ trong khi đeo. Các mắt kính có thể được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh về mắt, bao gồm cả bệnh tăng nhãn áp.

Theraoptix đã giành giải thưởng cao nhất trị giá 25.000 đô la tại Giải thưởng Sáng tạo chăm sóc sức khỏe MIT Sloan năm nay và được chế tác từ các vật liệu hoàn toàn được FDA chấp thuận. Các mắt kính có thể được đeo tối đa hai tuần, và ứng dụng thuốc nhỏ giọt của nó là một phương pháp điều trị bệnh mắt hiệu quả hơn nhiều.


    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    In bản tin