Australia: Nhiều ca nhiễm sởi mới bị lây lan từ khách du lịch

Cập nhật: 23/5/2019 | 7:51:09 AM

Cơ quan Y tế bang Victoria (Australia) thông báo 1 trẻ em và 5 người lớn sinh sống tại bang này được xác nhận là nhiễm sởi, sau khi tiếp xúc với một khách du lịch đến từ Đông Nam Á.

Tiêm vắcxin phòng sởi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/5, Cơ quan Y tế bang Victoria (Australia) thông báo 1 trẻ em và 5 người lớn sinh sống tại bang này được xác nhận là nhiễm sởi, sau khi tiếp xúc với một khách du lịch đến từ Đông Nam Á.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, đây là trường hợp gần nhất có số ca nhiễm sởi xuất hiện theo chùm trở lại bang Victoria kể từ tháng 3/2018, với một nhóm 9 người nhiễm bệnh từ cùng một tác nhân.

Người đứng đầu cơ quan trên Angie Bone cho biết 6 người bệnh nói trên rất có khả năng đã lây nhiễm bệnh, khi tiếp xúc với vị khách du lịch nước ngoài trong một vài sự kiện gia đình, tổ chức tại khu vực Mornington và St Kilda vào ngày 4 và 5/5.

Tiến sỹ Bone yêu cầu các cơ quan y tế bang và khu vực phải theo dõi chặt chẽ các trường hợp nhiễm sởi vừa phát hiện, phong tỏa nguồn lây bệnh và kêu gọi người dân bang Victoria nên tiêm vắcxin sởi, do khả năng lây nhiễm trong cộng đồng dân cư là rất cao.

Tiến sỹ Bone cảnh báo: "Tất cả các trường hợp này đã có liên hệ khá rộng rãi trong cộng đồng tại một số vùng ngoại ô khác nhau của bang Victoria."

Trước đó, một trường hợp nhiễm sởi khác cũng bị phát hiện tại bang Victoria. Người bệnh được cho là đã đi tham quan hai địa điểm du lịch tại Bendigo và Echuca.

Theo Cơ quan Y tế bang, nguồn gây bệnh rất có khả năng liên quan tới một du khách nước ngoài, đến Australia vào tháng Tư.

Cuối tháng Tư vừa qua, chính quyền bang New Southh Wales đã kêu gọi người dân tham gia tiêm chủng, ngừa bệnh sởi đầy đủ trước khi đi du lịch nước ngoài, sau khi có 36 người tại bang này được chẩn đoán mắc bệnh kể tính từ tháng 12/2018. Tại một số tiểu bang khác như Queensland và Tây Australia cũng phát hiện các trường hợp mắc sởi.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 22 trường hợp được xác nhận là mắc bệnh sởi tại bang Victoria.

Bệnh sởi rất dễ lây nhiễm, các triệu chứng bao gồm sốt, ho nặng, viêm kết mạc, chảy và nghẹt mũi, sau đó là phát ban khắp người, bắt đầu trên vùng mặt. Bệnh nhân sởi có thể nhiễm bệnh khoảng 5 ngày trước và 4 ngày sau khi triệu chứng phát ban xuất hiện.

Các ca nhiễm sởi đang tăng nhanh trên toàn cầu. Tại Mỹ, dịch sởi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết số ca mắc sởi ở nước này đã tăng lên con số 880 tại 23 tiểu bang.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, thế giới đã ghi nhận hơn 110.000 ca nhiễm bệnh, tăng 300% so với cùng kỳ năm 2018. WHO coi đây là mối đe dọa đối với sức khỏe toàn cầu./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin