Giả thiết nguồn gốc chủng SARS-CoV-2 bùng phát tại Bắc Kinh

Cập nhật: 3/7/2020 | 10:12:45 AM

Các nhà nghiên cứu ở Harvard đã lấy 3 trong số các mẫu gene SARS-CoV-2 được thu thập ở Bắc Kinh tháng trước và so sánh với 7.643 mẫu trên khắp thế giới.

Gia thiet nguon goc chung SARS-CoV-2 bung phat tai Bac Kinh hinh anh 1

Xét nghiệm nhằm phát hiện người nhiễm COVID-19 cho người dân sống gần khu chợ đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy một chủng mới của virus SARS-CoV-2 lây nhiễm ở hơn 300 người tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) từ đầu tháng 6 vừa qua có thể có nguồn gốc tại Nam Á hoặc Đông Nam Á.

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu ở Harvard đã lấy 3 trong số các mẫu gene SARS-CoV-2 được thu thập ở Bắc Kinh tháng trước và so sánh với 7.643 mẫu trên khắp thế giới.

Kết quả cho thấy 3 mẫu này giống nhất với các trường hợp ở châu Âu từ tháng 2-5, và các trường hợp ở Nam và Đông Nam Á từ tháng 5-6.

Chúng cũng tương tự với một số ít ca nhiễm được ghi nhận ở Trung Quốc hồi tháng Ba, chứng tỏ chủng này có thể đã xuất hiện ở Trung Quốc đầu tiên và trở lại nước này 3 tháng sau.

Nghiên cứu kết luận: "Vì các trường hợp gần đây nhất trong các nhánh chủ yếu xuất phát từ (Đông) Nam Á, có thể các ca nhiễm mới ở Bắc Kinh là do lây nhiễm trở lại từ (Đông) Nam Á."

Nghiên cứu của Harvard đã được công bố trên trang mạng medRxiv.org ngày 30/6 và vẫn cần chờ được đánh giá của chuyên gia.

Đợt bùng phát mới đây tại Bắc Kinh xuất phát từ khu chợ đầu mối cung cấp thực phẩm tươi sống Tân Phát Địa ngày 11/6, đến cuối ngày 1/7 đã làm 329 người nhiễm.

Các biện pháp cách ly và xét nghiệm trên diện rộng đã bắt đầu ngay khi phát hiện ca đầu tiên. Đợt bùng phát tại Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại về tính dễ bị tổn thương trước một "làn sóng lây nhiễm thứ hai."

Theo Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC), virus được phát hiện trong các ca nhiễm mới đây ở Bắc Kinh là một chủng quan trọng./.

(Nguồn: vietnamlus.vn)

In bản tin