Vắcxin phòng COVID-19 của công ty Mỹ thử nghiệm hiệu quả trên khỉ

Cập nhật: 29/7/2020 | 4:01:53 PM

Vắcxin này đã kích thích phản ứng miễn dịch mạnh khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể và ngăn chặn virus tự nhân bản trong mũi và phổi của khỉ thí nghiệm.

Vacxin phong COVID-19 cua cong ty My thu nghiem hieu qua tren khi hinh anh 1

Biển hiệu trụ sở chính của Moderna Theraputics, nơi đang phát triển 1 loại vắc-xin chống COVID-19, tại Cambridge, Massachusetts, mỹ vào ngày 18/5 vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Vắcxin mRNA-1273 phòng COVID-19 của nhà sản xuất thuốc Moderna (Mỹ) đã ghi nhận biểu hiện tích cực khi thí nghiệm trên khỉ.

Theo đó, vắcxin này đã kích thích phản ứng miễn dịch mạnh khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể và ngăn chặn virus tự nhân bản trong mũi và phổi của khỉ thí nghiệm.

Nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Y khoa New England số ra ngày 29/7.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm ở 3 nhóm khỉ đuôi ngắn. Một nhóm được tiêm giả dược, trong khi hai nhóm còn lại được tiêm 1 liều vắcxin mRNA-1273 với 2 hàm lượng khác nhau, lần lượt là 10 microgram và 100 microgram.

Kết quả cho thấy, tất cả khỉ thí nghiệm được tiêm vắcxin đều sản sinh ra lượng kháng thể trung hòa ở mức cao, nhờ đó có thể tấn công protein gai mà virus SARS-CoV-2 dùng để tấn công các tế bào trong cơ thể.

Đáng chú ý, lượng kháng thể sản sinh trong cơ thể khỉ được tiêm vắcxin cao hơn lượng kháng thể ở những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục.

Các nhóm khỉ tiếp tục được tiêm liều thứ hai và được phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 qua đường mũi và trực tiếp vào phổi 4 tuần sau đó.

Hai ngày sau đó, các nhà khoa học nhận thấy không có hiện tượng virus nhân bản trong phổi của 7 trong số 8 con khỉ ở cả hai nhóm tiêm vắcxin, trong khi ở tất cả 8 con khỉ được tiêm giả dược tiếp tục có virus.

Đặc biệt hơn, ở số khỉ được tiêm liều vắcxin mRNA-1273 hàm lượng cao hơn, không có hiện tượng nhân bản của virus SARS-CoV-2 trong mũi sau 2 ngày phơi nhiễm.

Theo các nhà nghiên cứu, việc vắcxin ngừa COVID-19 ngăn chặn virus nhân bản ở phổi sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh phát triển nặng hơn, trong khi ngăn chặn virus trong mũi sẽ giúp giảm nguy cơ truyền bệnh.

Hiện vắcxin mRNA-1273 đang bắt đầu giai đoạn 3 thử nghiệm phòng COVID-19 ở người với sự tham gia của 30.000 tình nguyện viên tại Mỹ./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin