Singapore thử nghiệm cách tiếp cận mới trong phòng dịch COVID-19

Cập nhật: 14/9/2020 | 2:13:03 PM

Thay vì đóng cửa hoàn toàn các khu nhà cho công nhân nhập cư, nước này đang mạnh dạn áp dụng một biện pháp khác, cho phép công nhân đi làm, song sẽ tiến hành xét nghiệm thường xuyên.

Singapore thu nghiem cach tiep can moi trong phong dich COVID-19 hinh anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người lao động tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Singapore cho biết đang thử nghiệm áp dụng cách tiếp cận mới trong các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó sẽ tiến hành cách ly một cách hạn chế thay vì kiểm soát gắt gao trên diện rộng như trước.

Thay vì đóng cửa hoàn toàn các khu nhà cho công nhân nhập cư, nước này đang mạnh dạn áp dụng một biện pháp khác, cho phép công nhân đi làm, song sẽ tiến hành xét nghiệm thường xuyên, theo dõi chặt chẽ, thực hiện giãn cách hơn và khẩn trương cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với người bị nghi nhiễm.

Theo quy định mới, công nhân chỉ được di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc bằng xe chuyên dụng, không được đi đến bất cứ nơi nào khác, trừ các trường hợp đặc biệt.

Một số biện pháp khác phòng chống dịch bệnh cũng được áp dụng như giảm số công nhân trong một phòng của khu ký túc, kiểm tra nước thải để truy vết virus tại nơi làm việc... Chính phủ hy vọng các biện pháp này sẽ giúp loại trừ tận gốc và đưa dịch bệnh vào vòng kiểm soát.

Singapore đang phải chiến đấu với các ổ lây nhiễm mới trong các khu nhà ở tập thể của công nhân nhập cư, nơi cư trú của hơn 300.000 người lao động thuộc các ngành nghề như xây dựng, đóng tàu thủy. Đây cũng là nơi chiếm tới 95% trong tổng số hơn 57.000 ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Singapore.

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết đảng Lao động Triều Tiên kêu gọi tăng cường các nỗ lực phòng dịch tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão vừa qua. Theo báo trên, hàng chục nghìn người đang được điều động đến các khu vực này để khắc phục hậu quả các trận bão, và có nguy cơ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Báo trên nhấn mạnh ngăn chặn dịch bệnh được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu, song song với khắc phục thảm họa thiên tai. Theo đó, các công nhân được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay thường xuyên và phải đeo khẩu trang trong khi làm việc.

Singapore thu nghiem cach tiep can moi trong phong dich COVID-19 hinh anh 2

Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Báo trên cũng đặc biệt nhấn mạnh nguy cơ bùng phát một ổ dịch tại dọc bờ biển của Triều Tiên do ảnh hưởng của bão và lũ lụt. Triều Tiên đến nay vẫn chưa công bố ca nhiễm nào, song nước này đã nhanh chóng đóng cửa biên giới và áp đặt chiêu chuẩn cách ly chặt chẽ ngay từ đầu năm.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết số ca nhiễm mới ở nước này trong ngày 13/9 đã giảm xuống còn 109 ca, trong đó có 98 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ 12 liên tiếp Hàn Quốc có số ca lây nhiễm mới ở dưới ngưỡng 200 ca.

Trước đó, chiều 13/9, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định hạ quy định chống dịch từ cấp độ 2,5 xuống cấp độ 2 đối với khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận trong 2 tuần tới. Theo đó, từ ngày 14/9, người dân được phép duy trì hầu hết các thói quen hàng ngày của mình, song các cuộc tụ tập ngoài trời với hơn 100 người tham gia sẽ bị cấm.

Các sự kiện thể thao được phép tổ chức không có khán giả, trong khi các cuộc họp trong nhà từ 50 người trở lên bị cấm.

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia (HNC) cùng ngày thông báo Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới, đều là nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 85.194 ca, và không có thêm trường hợp tử vong./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin