Trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng âm thầm lây cộng đồng

Cập nhật: 15/9/2020 | 7:47:43 AM

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ khảo sát, kết luận trẻ mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm cộng đồng.

Dữ liệu truy dấu tiếp xúc Covid-19 từ 3 cơ sở chăm sóc trẻ em ở bang Utah được CDC công bố hôm 11/9. CDC xác định 12 trẻ nhiễm nCoV tại cơ sở trông trẻ, trong đó có một trẻ 8 tháng tuổi, đã lây nhiễm cho ít nhất 12 người bên ngoài trường. Dữ liệu cho thấy nCoV theo trẻ bệnh từ cơ sở trông giữ về nhà.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu truy vết từ 184 người liên quan đến 3 cơ sở giữ trẻ ở hạt Salt Lake từ tháng 4 đến tháng 7. Kết quả, ít nhất hai trẻ không có triệu chứng nhiễm virus và lan truyền, một bà mẹ phải nhập viện, một trẻ 8 tháng tuổi lây nhiễm cả bố mẹ. Hai cơ sở trông trẻ bùng phát dịch bắt nguồn từ các nhân viên tiếp xúc với người nhà mắc Covid-19.

"Những đứa trẻ bệnh tại 3 cơ sở này mắc triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Hai trong số này không có triệu chứng song đã lây cho bố mẹ và có thể cho giáo viên của chúng", báo cáo của CDC nêu.

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng, nửa triệu trẻ em nước này hiện được chẩn đoán mắc Covid-19, tăng 16% từ ngày 20/8 đến ngày 3/9.

Các bác sĩ nhi khoa khẳng định "trẻ em có thể làm lây lan virus". Tiến sĩ Sally Goza, Chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ, nói: "Trẻ em thường có ít hoặc không có triệu chứng của Covid-19. Trẻ không miễn dịch với virus này và có thể bị ốm nặng".

Một điều dưỡng đo nhiệt độ bé gái tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, tại Beirut, Lebanon. Ảnh: UNICEF

Một điều dưỡng đo nhiệt độ bé gái tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe ban đầu, tại Beirut, Lebanon. Ảnh: UNICEF.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc truy vết và xét nghiệm Covid-19 kịp thời cho những nhân viên tại ở cơ sở chăm sóc trẻ em, bao gồm cả người không có triệu chứng, có thể giúp ngăn ngừa lây lan của virus. Chuyên gia khuyến cáo sử dụng khẩu trang, đặc biệt đối với nhân viên làm việc tại cơ sở có trẻ dưới hai tuổi, còn quá nhỏ để đeo khẩu trang.

Goza cho biết: "Xét nghiệm người phơi nhiễm chưa biểu hiện triệu chứng Covid-19 là rất quan trọng để truy vết, giúp xác định và hỗ trợ người có nguy cơ lây nhiễm".

Hồi tháng 8, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã báo cáo kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ không có triệu chứng vẫn có thể mang nCoV trong mũi và cổ họng trong nhiều tuần. Một nghiên cứu khác cho thấy trong mũi trẻ em dưới 5 tuổi chứa vật chất di truyền nCoV nhiều gấp 10-100 lần so với trẻ lớn hơn và người trưởng thành.

Không chỉ trẻ em mà người trưởng thành cũng có thể nhiễm nCoV mà không khởi phát triệu chứng. Nghiên cứu tại một thị trấn ở Italy đang trong thời gian cách ly 14 ngày, kết quả công bố vào tháng 6 trên tạp chí Nature, khoảng 40% người xét nghiệm dương tính song không có triệu chứng. Vào tháng 7, Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ công bố kết quả nghiên cứu ước tính 50% ca Covid-19 ở những người không có triệu chứng.

Trên tạp chí y khoa quốc tế JAMA tháng 8, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc công bố gần 30% người nhiễm Covid-19 không khởi phát triệu chứng, và lây lan cộng đồng. Nghiên cứu cho thấy người không có triệu chứng vẫn mang lượng virus trong mũi, họng và phổi tương đương với người có triệu chứng.

Nhóm nghiên cứu phân tích các mẫu bệnh phẩm lấy từ ngày 6/3 đến ngày 26/3 ở 193 người có triệu chứng và 110 người không có triệu chứng bị cách ly tại trung tâm điều trị cộng đồng Cheonan. Trong số bệnh nhân ban đầu không có triệu chứng, 89 người (khoảng 30%) không biểu hiện bệnh, 21 người sau đó khởi phát triệu chứng.

Trong một phỏng vấn trên truyền hình hồi tháng 8, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, đưa ra con số 40% người mắc Covid-19 không có triệu chứng. Tiến sĩ Fauci cảnh báo: "Người không có triệu chứng vẫn lan truyền bệnh, và gây ra hậu quả nghiêm trọng".

(Nguồn: vnexpress.net)

In bản tin