Quyền Bộ trưởng Y tế: 'Mùa đông năm nay sẽ khốc liệt'

Cập nhật: 14/10/2020 | 9:20:13 AM

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương chuẩn bị kịch bản ứng phó bởi dự báo mùa đông năm nay rất khốc liệt trong phòng chống Covid-19.

Ngày 13/10, tại giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh quan điểm trên.

Ông nhận định nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực, bùng nổ bất cứ lúc nào. Nhiều dự báo dịch có thể kéo dài tới cuối năm 2021, có nghĩa luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu với dịch.

"Đây là thời điểm quan trọng để chuẩn bị và triển khai tất cả biện pháp quan trọng cần thiết chống dịch. Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng", ông Long nói.

Ông Long cho biết hiện chưa có vaccine nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới. Việc tiếp cận vaccine của các nước là thách thức rất lớn. Vì vậy, phải chủ động trong phòng chống dịch.

Việt Nam vẫn giữ 5 nguyên tắc phòng chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, "dĩ bất biến, ứng vạn biến". Nguyên tắc quan trọng nhất hiện nay là phát hiện, ngăn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập, tiếp theo là giám sát phát hiện các ca nhiễm.

"Phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông xuân năm nay, nếu không sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, 'cuống' trong chống dịch", ông Long nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi giao ban. Ảnh: Trần Minh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trần Minh.

Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương rà soát lại tất cả kịch bản phòng chống dịch. Kịch bản phải đề cập đến tình huống dịch nếu xảy ra tại bệnh viện, ở nhà máy với mấy chục nghìn công nhân, hay tại cộng đồng thì sẽ có phương án xử lý như thế nào.

Ngành y tế các địa phương, nhất là nơi có cửa khẩu, phối hợp với biên phòng giám sát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, phân loại cách ly tại cơ sở tập trung và cách ly tại cơ sở lưu trú.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, tiến hành đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư để không bị động khi dịch xảy ra trên địa bàn.

(Nguồn: vnexpress.net)

In bản tin