'Nguy cơ bùng phát ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng rất lớn'

Cập nhật: 13/11/2020 | 8:10:40 AM

Nguy cơ bùng phát ca bệnh ở Việt Nam rất hiện hữu, nguy cơ rất cao vì tình hình dịch bệnh các nước trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

'Nguy co bung phat ca benh COVID-19 trong cong dong rat lon' hinh anh 1

Các công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước đã hoàn thành thời gian cách ly tại Sóc Trăng. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Việt Nam đã 65 ngày không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và khiến nhiều người bắt đầu xuất hiện tư tưởng chủ quan trong phòng chống dịch. Thậm chí, điều này xảy ra không chỉ người dân mà cả cán bộ làm công tác phòng chống dịch.

Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 vẫn hiện hữu, nguy cơ bùng phát ca ở cộng đồng rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh như vậy tại buổi lễ công bố Dự án khẩu trang vì sức khỏe Việt Nam và Bảo vệ Blouse trắng diễn ra chiều 12/11 tại Hà Nội.

Ông Tuyên chỉ rõ, hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến vẫn còn phức tạp, nhiều nước đang trong tình trạng dịch lây lan nhanh và rộng. Nhiều nước triển khai các biện pháp cách ly xã hội giai đoạn 2 hay công bố lệnh phong toả toàn quốc và nghiêm ngặt hơn.

Trên thế giới, làn sóng dịch thứ 2, thứ 3 đang là áp lực lớn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, mỗi ngày gần 600.000 người mắc mới, trên 10.000 ca tử vong do COVID-19 làm cho số mắc và chết tăng chóng mặt, đến nay đã gần 52 triệu ca mắc gần 1,3 triệu ca tử vong.

“Nguy cơ bùng phát ca bệnh ở Việt Nam rất hiện hữu, nguy cơ rất cao vì tình hình dịch bệnh các nước trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn có các chuyến bay đưa chuyên gia, người lao động chất lượng cao và chuyến bay giải cứu công dân về nước. Đặc biệt, biên giới giáp với Lào, Campuchia, Trung Quốc có nhiều đường mòn, lối mở, vấn đề giao thương đi lại khó kiểm soát…,” Thứ trưởng Tuyên phân tích.

Chính vì vậy, sự tuân thủ việc đeo khẩu trang theo thông điệp 5K do Bộ Y tế kêu gọi chính là mỗi người dân đang tự bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng, nhất là đang bảo vệ các y, bác sỹ – những “người hùng tuyến đầu” chống dịch, là hành động chung tay vì sức khỏe Việt Nam.

Truyền thông khẩu trang Vì Sức khỏe Việt Nam và Bảo vệ Blouse trắng là một dự án xã hội nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng thực hiện thông điệp 5K do Bộ Y tế phát động, bao gồm: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế.

Phó giáo sư Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho hay Dự án với thông điệp kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua thay đổi thói quen đeo khẩu trang hàng ngày nơi công cộng đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong việc phòng dịch COVID-19, tri ân những người anh hùng áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.

'Nguy co bung phat ca benh COVID-19 trong cong dong rat lon' hinh anh 2

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khuôn khổ Dự án, ban tổ chức sẽ ký kết với các đơn vị dệt may, sản xuất khẩu trang y tế. Các đơn vị sản xuất cam kết trích 1.000 đồng/chiếc đối với khẩu trang vải kháng khuẩn, 100 đồng/chiếc đối với khẩu trang y tế mang thông điệp Vì Sức khỏe Việt Nam, kèm hashtag #BaoveBlousetrang được bán ra.

Nguồn quỹ thu được từ Dự án sẽ chuyển vào Quỹ xã hội từ thiện của Công đoàn y tế Việt Nam dành để hỗ trợ các đối tượng nằm trong chương trình Bảo vệ Blouse trắng là các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch, cán bộ y tế có hoàn cảnh khó khăn ở tất cả các vùng miền của cả nước đang chăm lo sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Dự án đặt mục tiêu bước đầu thu hút ít nhất 5.000.000 người dùng tiềm năng đến từ hệ thống Công đoàn Việt Nam; 1.000 doanh nghiệp, tổ chức tham gia Dự án; tiêu thụ 5.000.000 khẩu trang mang thông điệp của dự án, qua đó gây quỹ hỗ trợ 1.000 trường hợp các cán bộ, nhân viên y tế đang ngày đêm chống dịch COVID-19, mắc bệnh hiểm nghèo, bị bệnh nghề nghiệp, bị bạo hành, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thông qua việc gắn trách nhiệm xã hội lên mỗi chiếc khẩu trang sử dụng hàng ngày, Dự án mong muốn truyền tải thông điệp của sự nhân ái, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng người Việt Nam ở tất cả các nghề nghiệp, lứa tuổi, văn hóa, vùng miền đều có thể hướng thiện, thực hiện trách nhiệm xã hội cộng đồng./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin