Phát hiện mới của Mỹ về nguồn gốc của Covid-19

Cập nhật: 2/12/2020 | 8:43:08 PM

Theo nghiên cứu mới, tình trạng lây nhiễm virus nCoV xảy vào tháng 12/2019 ở Mỹ, trước khi Trung Quốc công bố dịch ở Vũ Hán.

Theo đó, Mỹ đã phát hiện ra bệnh nhân Covid-19 xuất hiện ở nước này từ tháng 12/2019. Đây là bằng chứng cho thấy virus nCoV đã lây lan trên toàn cầu vài tuần trước khi các trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Trung Quốc.

Nghiên cứu được công bố đầu tuần này đã xác định 106 trường hợp nhiễm nCoV từ hơn 7.000 mẫu máu được thu thập từ những người hiến tặng ở 9 bang của Mỹ từ ngày 13/12 đến ngày 17/1.

Phát hiện mới của Mỹ về nguồn gốc của Covid-19

Covid-19 xuất hiện ở Mỹ từ tháng 12/2019. Ảnh minh họa: NBC

Các mẫu do Hội Chữ thập đỏ Mỹ thu thập được gửi đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ để xét nghiệm xem có kháng thể chống lại virus hay không.

Theo đó, những phát hiện cho thấy các ca nhiễm nCoV đã xuất hiện ở Mỹ vào tháng 12/2019, sớm hơn so với những gì được ghi nhận trước đây.

Các báo cáo đầu tiên về bệnh viêm phổi bí ẩn lây lan ở Vũ Hán (Trung Quốc) được công bố vào cuối tháng 12/2019. Sau khi lây lan nhanh chóng khắp thành phố trong những tuần tiếp theo, căn bệnh đã lan ra toàn cầu, với trường hợp đầu tiên ở Mỹ xuất hiện vào ngày 19/1.

Tuy nhiên, những tiết lộ mới khẳng định virus nCoV đã âm thầm có mặt trên toàn thế giới sớm hơn những gì được biết đến, có thể khơi lại cuộc tranh luận về nguồn gốc của đại dịch.

Đây không phải là bằng chứng đầu tiên cho thấy virus đã tồn tại hoặc lây nhiễm sang người bên ngoài Trung Quốc trước năm 2020. Một bệnh nhân ở Pháp bị phát hiện nhiễm virus sau khi nhập viện với các triệu chứng giống cúm vào cuối tháng 12/2019. Điều này trái ngược với thống kê chính thức Covid- 19 đến Mỹ từ những người trở về từ Vũ Hán vào cuối tháng 1/2020.

Nghiên cứu của CDC chỉ ra rằng đã có những ca nhiễm nCoV ở miền tây nước Mỹ vào giữa tháng 12. Các kháng thể cũng đã được tìm thấy vào đầu tháng 1 ở các bang khác.

Theo các nhà khoa học, không có khả năng các kháng thể trên sinh ra để kiềm chế các loại virus corona khác, vì 84 mẫu được phát hiện có đặc tính trung hòa đặc hiệu với nCoV.

Họ cũng lưu ý rằng không thể xác định mức độ của các ca nhiễm ở cấp tiểu bang hoặc quốc gia dựa trên các mẫu, hoặc liệu các ca bệnh do lây truyền tại địa phương hay liên quan đến du lịch hay không.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin