Dịch COVID-19: Vaccine có hiệu quả khác nhau với các biến thể chính

Cập nhật: 19/3/2021 | 7:52:46 AM

Theo các nhà khoa học, kháng thể vẫn có thể vô hiệu hóa biến thể được phát hiện đầu tiên tại Brazil và ở hạt Kent (Anh) nhưng với biến thể được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi lại thấp hơn.

Dich COVID-19: Vaccine co hieu qua khac nhau voi cac bien the chinh hinh anh 1

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Warsaw, Ba Lan. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Theo kết quả một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford, các loại vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện hành có thể bảo vệ con người trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Brazil.

Trong khi đó, biến thể virus phát hiện tại Nam Phi mới là bài toán hóc búa nhất đối với giới khoa học.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu máu của những người có kháng thể, được tạo ra bằng cả hai hình thức gồm do đã mắc COVID-19 hoặc đã được tiêm một trong hai loại vaccine do Oxford/AstraZeneca và Pfizer/BioNTech bào chế, đang được triển khai tiêm phòng ở Anh.

Kết quả cho thấy đối với biến thể được phát hiện đầu tiên tại Brazil, mức độ trung hòa virus (có thể liên kết với virus và ngăn chúng xâm nhập vào tế bào) của kháng thể do vaccine tạo ra thấp hơn gần ba lần so với kháng thể tự sản sinh.

Đối với biến thể được phát hiện đầu tiên ở hạt Kent (Đông Nam xứ England, Vương quốc Anh), các nhà khoa học cũng thu được kết quả tương tự. Báo cáo của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford khẳng định: "Những dữ liệu này cho thấy kháng thể vẫn có thể vô hiệu hóa các biến thể virus này, dù ở mức thấp hơn."

Trong khi đó, đối với biến thể được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi, mức độ trung hòa virus của các vaccine thấp hơn nhiều, cụ thể là giảm 9 lần đối với vaccine của Oxford/AstraZeneca, và giảm 7,6 lần đối với vaccine của Pfizer/BioNTech.

Hồi tháng trước, Chính phủ Nam Phi đã tạm ngừng tiêm vaccine của AstraZeneca, sau khi các số liệu cho thấy loại vaccine này chỉ có hiệu quả bảo vệ tối thiểu đối với những bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình khi họ nhiễm các biến thể mới phát hiện tại nước này.

Do đó, theo các tác giả của nghiên cứu trên, việc phát triển vaccine chống lại biến thể tại Nam Phi nên là "ưu tiên lớn nhất của các nhà phát triển vaccine trên toàn cầu"./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin