Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường type II

Cập nhật: 24/3/2021 | 7:41:32 AM

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London, Anh và Đại học Monash, Australia đã tạo ra một cơ sở dữ liệu thông tin cung cấp bằng chứng cho thấy Covid-19 liên quan đến bệnh tiểu đường type II.

Mắc Covid-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường type II. Ảnh: Unsplash.
Mắc Covid-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường type II. Ảnh: Unsplash.

Nhóm đã tạo ra cơ sở dữ liệu vì hai lý do. Thứ nhất là nghiên cứu cho đến nay đã cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường type II có nhiều khả năng bị các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh Covid-19 và tử vong vì nó hơn so với dân số nói chung. Thứ hai là do có nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 thực sự có thể khiến bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Cơ sở dữ liệu mới được gọi là sổ đăng ký COVIDIAB và thiết kế đặc biệt để giúp các nhà nghiên cứu y tế hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa Covid-19 và bệnh tiểu đường. Dữ liệu được thu thập từ các bệnh nhân về hoàn cảnh của họ, bao gồm cả việc họ có phải là người mới khởi phát tiểu đường hay không.

Các nhà phát triển cho rằng, cơ sở dữ liệu sẽ tăng lên thì người ta biết nhiều hơn về tác động của Covid-19 đối với bệnh nhân tiểu đường. Một số phương tiện truyền thông cho biết, cơ sở dữ liệu đã lập danh mục thông tin do 350 bác sĩ lâm sàng cung cấp.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao những người bị bệnh tiểu đường lại bị nặng hơn khi nhiễm Covid-19 hoặc một số trường hợp chịu tổn hại nhiều hơn những người khác. Cũng không rõ liệu Covid-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường hay không.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, các bác sĩ đã báo cáo bệnh nhân phát triển bệnh tiểu đường ngay sau khi nhiễm Covid-19. Các nhà nghiên cứu hy vọng, việc thiết lập cơ sở dữ liệu sẽ giúp khám phá liệu các biến chứng Covid-19 có thể dẫn đến khởi phát bệnh tiểu đường hay không.

Đáng chú ý, một số nhà nghiên cứu y tế cho rằng, có hai cách Covid-19 có thể khiến một người phát triển bệnh tiểu đường type II. Đầu tiên là do tuyến tụy bị tấn công, làm giảm khả năng sản xuất và điều chỉnh lượng insulin. Trường hợp thứ hai có thể xảy ra khi Covid-19 gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu do giải phóng các hormone gây căng thẳng.

Họ cũng lưu ý, một số bệnh nhân có thể đã phát triển bệnh tiểu đường sau khi được sử dụng steroid để điều trị Covid-19.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014