Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ trưởng Y tế: Phải chuẩn bị cho trận chiến chống Covid-19 bền bỉ

Cập nhật: 2/8/2021 | 12:30:08 PM

Bộ trưởng Y tế nhận định, rất khó đưa ca mắc mới Covid-19 về số 0 nên không chỉ chuẩn bị cho một trận chiến nhanh hơn, mạnh hơn mà còn phải bền bỉ.

Rút các bài học để không ngỡ ngàng, hoang mang

Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19 sáng 2/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhìn nhận, chỉ trong thời gian rất ngắn, số ca mắc Covid-19 đã tăng rất cao. Một số địa phương chưa chuẩn bị kịp dù Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều lần.

Biến thể Delta lây nhanh, mạnh, lan rộng và khó kiểm soát, không những thế còn kéo dài. Chúng ta rất khó đưa số mắc về con số 0, nhất là những địa bàn đang ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như TP.HCM và một số địa phương khác.

“Vì thế, chúng ta phải chuẩn bị cho một trận chiến không những phải nhanh hơn, mạnh hơn mà còn phải bền bỉ. Trong thời gian tới, chúng ta phải tiếp tục công cuộc phòng chống dịch”, ông Long nói.

Bộ trưởng đánh giá, từ thực tế kiểm tra, báo cáo cho thấy có nhiều bài học, kinh nghiệm được rút ra. Thành công của tỉnh này, thất bại của tỉnh khác là bài học cho các địa phương còn lại tiếp thu, rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho địa phương mình.

Bộ trưởng Y tế: Phải chuẩn bị cho trận chiến chống Covid-19 bền bỉ

“Làm sao khi dịch xảy ra như Thủ tướng đã nói là không có hoảng loạn, không ngỡ ngàng, không hoang mang. Đây là điều chúng ta phải hết sức lưu ý”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Ông Long đánh giá, đợt dịch đang diễn ra rất phức tạp, một vài địa phương có cố gắng nhưng khi dịch bùng lên vẫn chưa chuẩn bị chu đáo. Vì vậy, năng lực ứng phó 4 tại chỗ của các địa phương là vấn đề quan trọng nhất.

Trong chuẩn bị ứng phó, phải có chiến lược trong sản xuất kinh tế, an sinh xã hội, an toàn trật tự xã hội, ứng phó về chuyên môn y tế.

“Riêng lĩnh vực y tế, chúng tôi nhấn mạnh khả năng ứng phó về năng lực xét nghiệm và điều trị để không bỡ ngỡ. Hai cái này một số địa phương khi xảy ra đều rất khó đáp ứng ứng theo tốc độ lây nhiễm, đặc biệt tình huống có nhiều ca cùng thời điểm nên phải chuẩn bị phương án cao hơn”, Bộ trưởng Long đánh giá.

Địa phương phải chuẩn bị sẵn cơ sở để quản lý, chăm sóc F0. Quan điểm chung là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt để giảm lây nhiễm.

Về năng lực điều trị, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các địa phương phải thẩm định ngay năng lực các cơ sở y tế trên địa bàn. Hiện Bộ Y tế đã ban hành 3 tầng tháp trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tầng 1 tập trung quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, chiếm khoảng 80% số bệnh nhân. Nhóm này không cần sử dụng các cơ sở y tế, có thể đưa vào ngay các khu cách ly, nơi lưu trú để theo dõi, giám sát, sau 7 ngày làm xét nghiệm lại.

“Nếu chuẩn bị kỹ tầng này, Việt Nam có thể đáp ứng được 80% số ca bệnh. Tầng 1 chỉ cần 1-2 bác sĩ và một số y tá còn dồn lực cho các tầng cao hơn”, ông Long nói.

Tầng 2 là nơi điều trị bệnh nhân có triệu chứng trung bình, điều trị tại bệnh viện hạng 2, hạng 3 ở tuyến huyện. Các cơ sở này phải có hệ thống oxy trung tâm, làm được thở oxy không xâm nhập.

Tầng 3 dành điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch, nơi triển khai các kỹ thuật cao như thở máy, EMCO…

“Chúng ta phải chuẩn bị về con người, rà lại hết nhân lực kể ca công, tư. Tư nhân cũng phải tham gia vào cuộc chiến này, phải rà lại xem bao nhiêu người có thể sử dụng được máy thở để tập huấn ngay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về trang thiết bị trong y tế, Bộ trưởng Long cho rằng một số địa phương chuẩn bị chưa tốt. Có oxy nhưng phải có hệ thống oxy trung tâm, hệ thống khí nén để vận hành. Thêm vào đó phải chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư tiêu hao, phòng hộ… tránh tình trạng khi dịch xảy ra mới tán loạn xin, mua. Khi đó đã không kịp.

“Trang thiết bị các địa phương phải phát huy tối đa mua sắm theo nguyên tắc 4 tại chỗ. Trung ương chỉ hỗ trợ trong trường hợp thực sự cần thiết, căng thẳng. Trung ương cũng chỉ hỗ trợ các trung tâm hồi sức của trung ương”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý năng lực điều phối hoạt động chuyên môn, bao gồm cả vận chuyển, tiếp cận bệnh nhân, phân loại, liên thông các cơ sở. Yêu cầu 100% cơ sở điều trị phải kết nối Teleheath.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014