Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cả nước hết sạch vắc xin 5 trong 1, Bộ Y tế nói gì?

Cập nhật: 24/5/2023 | 9:17:18 AM

Cả nước không còn vắc xin 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Một số vắc xin khác chỉ còn đủ dùng trong một vài tháng tới.

Thông tin trên được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) chia sẻ tại Hội nghị sơ kết công tác tiêm chủng mở rộng năm 2022 khu vực phía Nam. Hội nghị được tổ chức sáng nay 23/5 tại TP.HCM. 

Theo Phó giáo sư Hồng, nhiều đồng nghiệp rất lo lắng về tình hình các tỉnh thành hết vắc xin 5 trong 1 từ tháng 2. Một số huyện hoặc xã rải rác còn vài liều cho đến tháng 4, nhưng thời điểm này, không tỉnh nào còn vắc xin 5 trong 1. 

Tương tự, vắc xin DPT bắt đầu hết, vắc xin BCG (phòng bệnh lao), sởi, rubella lác đác còn dùng được đến tháng 7-8. Vắc xin uốn ván có thể dùng đến hết năm 2023. Vắc xin phòng bại liệt bOPV (dạng uống) sẽ thiếu trong vài tháng tới.

Riêng vắc xin bại liệt dạng tiêm còn dồi dào, hạn sử dụng đến tháng 8 nên bà Hồng đề nghị các địa phương cần triển khai tiêm sớm. 

Tiêm ngừa vắc xin cho trẻ nhỏ ở TP.HCM. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM. 

Về vấn đề mua vắc xin, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tổng hợp tất cả các nhu cầu về vắc xin của các tỉnh để tổng hợp gửi lên Bộ Y tế. 

Bà Hồng khẳng định, Bộ Y tế đang rất nỗ lực, sắp tới đây sẽ trình báo cáo lên Chính phủ với mong muốn tiếp tục được cung ứng tập trung vắc xin. Theo đó, hình thức được đề xuất là Bộ Y tế sẽ xây dựng một khung giá chung với vắc xin nhập khẩu 5 trong 1.

Các địa phương căn cứ vào nhu cầu thực tế, sau khi có kết quả mua sắm qua đấu thầu hoặc đàm phán giá theo quy định thì nhanh chóng ký hợp đồng để nhận vắc xin. Cách thức này giống như việc các Sở Y tế đã thực hiện để mua một số loại thuốc tập trung.

Đối với vắc xin trong nước, Bộ Y tế đang cố gắng để được đặt hàng từ Trung ương trong chương trình tiêm chủng mở rộng và có một giá cụ thể. Địa phương sẽ dựa vào đó để ký hợp đồng với nhà sản xuất trong nước và nhận vắc xin.

“Chúng ta đang rất thiếu vắc xin. Trong tháng 6, Bộ Y tế sẽ có văn bản chính thức đề nghị số lượng đặt hàng. Địa phương phải nỗ lực, nắm được con số chính xác, ở mức tối đa nhất có thể, tránh tình trạng quá thừa hoặc quá thiếu so với số lượng đề xuất. 

Không thể nào nói chúng tôi đặt 100 liều nhưng chỉ lấy 50 liều. Việc này rất khó khăn, vì phải ký hợp đồng với nhà sản xuất để nhận vắc xin", bà Hồng nói. 

Theo Bộ Y tế, trong năm 2022, có 1.175.356 trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cơ bản với tỷ lệ 87,6% (chưa đạt so với chỉ tiêu từ 90% trở lên). Tỷ lệ tiêm chủng tất cả các vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi đều chưa đạt chỉ tiêu ngoại trừ vắc xin DPT-VGB-Hib.

Trên quy mô tuyến tỉnh, cả nước có 34/63 tỉnh thành đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi từ 90% trở lên. Riêng khu vực miền Nam có 3/20 tỉnh đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi, tỷ lệ tiêm chủng toàn khu vực đạt 79,5%. 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014