Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm lây lan dịp Tết và mùa lễ hội 2019

Cập nhật: 1/1/2019 | 8:12:47 PM

Bộ Y tế cảnh báo, thời tiết mùa xuân, sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, những tháng cuối năm 2018, tình hình dịch bệnh trên thê giới và Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Cụ thể, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong những tháng cuối năm 2018, các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi như MERS-CoV tiếp tục ghi nhận tại khu vực Trung Đông; bệnh sởi xảy ra tại nhiều quốc gia khu vực châu Âu trong đó có một số nước đã công bố loại trừ bệnh sởi; các chủng cúm gia cầm độc lực cao vẫn có nguy cơ bùng phát tại một số quốc gia trong khu vực vào mùa xuân và xâm nhập vào Việt Nam.

Tại Việt Nam, theo Cục Y tế dự phòng, một số bệnh truyền nhiễm lưu hành vẫn có số mắc cao hoặc gia tăng cục bộ tại một số địa phương; bệnh cúm A (H5N6) trên gia cầm vẫn ghi nhận rải rác tại một số địa phương. Trong khi đó, thời tiết mùa Xuân và sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp tết và mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân trong dịp Tết và mùa lễ hội 2019, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành xây dựng và trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm 2019 và phối hợp triển khai thực hiện; các đơn vị Y tế dự phòng tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu và cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh xâm nhập, đặc biệt là các ổ dịch cũ.

    canh-bao-dich-benh-truyen-nhiem-lay-lan-dip-tet-va-mua-le-hoi-2019-1

    Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm dịp Tết và lễ hội 2019

    Các trường hợp về từ vùng có dịch, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh.

    Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tốt công tác cấp cứu, phân luồng khám bệnh, phân tuyến điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết và mùa lễ hội; chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch.

    Tổ chức thường trực trong các ngày nghỉ Tết, sẵn sàng các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
    CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
    • Liên kết web
    • Lịch công tác Trung tâm
      Phòng chống nCoV
      Văn Bản Pháp Luật
      Quản lý XN
      Hỏi Đáp Trực Tuyến
      Hòm thư góp ý SYT
      Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
      Website Sở Y tế Quảng Ninh
      BV tỉnh
      BV Bãi Cháy
      BV Sản Nhi
      BV Lao và Phổi
    • Video - Phóng sự
    • Video Phóng Sự
    • Tư vấn
    • Bảng Giá Dịch Vụ
      Tư vấn Dinh Dưỡng
      Tư vấn Đái tháo đường
      Tư vấn xét nghiệm
    1800 9014