Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh báo: Gia tăng dịch sởi trong cả nước do nhiều người không chịu tiêm phòng

Cập nhật: 2/4/2019 | 5:56:13 PM

Tại Hà Nội, trong tuần qua đã ghi nhận 79 trường hợp, nâng tổng số các trường hợp mắc từ đầu năm 2019 đến nay lên 633 trường hợp, chưa có trường hợp tử vong.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, báo cáo tình hình dịch bệnh tuần từ ngày 25/3/2019 đến 31/3/2019 cho thấy: trong tuần ghi nhận 79 trường hợp mắc sởi. Lũy tích năm 2019 ghi nhận 633 trường hợp, chưa có trường hợp tử vong.

Sốt xuất huyết Dengue ghi nhận 06 trường hợp (tổng cộng có 154 trường hợp); Tay chân miệng có 18 trường hợp (tổng cộng có 176 trường hợp); Ho gà ghi nhận 03 trường hợp (tổng cộng 49 trường hợp), chưa có trường hợp tử vong.

Trong tuần không ghi nhận các trường hợp mắc não mô cầu, liên cầu lợn và các dịch bệnh xâm nhập nguy hiểm.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian qua, dịch sởi tiếp tục có xu hướng gia tăng trong cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam, (trong tuần 12, tại thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 178 ca sởi lâm sàng).

Các chuyên gia nhận định, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do còn nhiều phụ huynh chưa cho con em đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo quy định và lịch tiêm vắc xin sởi là khi trẻ đủ 9 tháng tuổi do vậy những trẻ chưa đến 9 tháng tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh này.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh sởi, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động trong việc vệ sinh môi trường khử khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng sởi theo quy định.

canh-bao-gia-tang-dich-soi-trong-ca-nuoc-do-nhieu-nguoi-khong-chiu-tiem-phong-1Dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do còn nhiều phụ huynh chưa cho con em đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo quy định. Ảnh minh hoạ.

Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Xuân – Hè theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND Thành phố đặc biệt là dịch bệnh sởi và sốt xuất huyết.

Lãnh đạo sở Y tế, các phòng ban thuộc sở và Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiến hành kiểm tra công tác chủ động phòng chống dịch và tiêm chủng trên địa bàn quận Hà Đông và Nam Từ Liêm.

Các đơn vị tăng cường công tác giám sát côn trùng và giám sát véc tơ truyền bệnh để chủ động phòng chống sốt xuất huyết (trong tuần đã giám sát tại 38 điểm nguy cơ, hiện tại các chỉ số còn ở ngưỡng thấp tuy nhiên tại một số địa phương đã có dấu hiệu gia tăng).

Tiến hành điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh ghi nhận trong tuần như sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà, sởi…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục thực hiện tốt việc đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài để chủ động kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập.

Các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tuyên truyền để người dân tích cực đưa con em đi tiêm chủng phòng bệnh theo quy định.

Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân: 

1. Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi.

2. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

3. Trường hợp mắc sởi nhẹ được cho cách ly tại nhà, trẻ cần phải nghỉ học, không tham gia các hoạt động tập thể ít nhất 7 ngày kể từ ngày phát ban sởi để tránh lây lan ra trường học và những người xung quanh. 

4. Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

5. Người lớn chưa tiêm vắc xin sởi cần chủ động đi tiêm vắc xin sởi (vắc xin sởi, MR, MMR) tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc sởi.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014