Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella 2014: Hoàn thành đúng kế hoạch, chất lượng, an toàn

Cập nhật: 6/3/2015 | 1:58:59 PM

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí năm 2014 cho trẻ từ 1-14 tuổi là chiến dịch tiêm chủng toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Y tế triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Liên minh vắc xin toàn cầu. Tại Quảng Ninh, chiến dịch được tổ chức thành 3 đợt, tiêm cho trên 266.000 trẻ dưới 15 tuổi, đạt tỷ lệ trên 96%, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch, chất lượng, an toàn.

Tiêm vắc xin sởi - rubella đợt 1 cho trẻ em phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả). Ảnh: Nguyễn Hoa
Tiêm vắc xin sởi - rubella đợt 1 cho trẻ em phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả). Ảnh: Nguyễn Hoa

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, các địa phương đã thành lập BCĐ các tuyến về triển khai chiến dịch với sự tham gia của các ngành, đoàn thể như: Y tế, giáo dục, hội phụ nữ, hội CTĐ, tổ trưởng tổ dân, thôn, bản, quân y, bộ đội biên phòng v.v.. BCĐ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để phối hợp với ngành Y tế địa phương trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm chủng. Công tác tập huấn cho các cán bộ thực hiện chiến dịch được chú trọng với những kỹ năng thực hành tiêm chủng, cách bảo quản vắc xin, biện pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng; xử lý phòng và chống sốc; giám sát phản ứng sau tiêm chủng; thống kê, báo cáo kết quả… Việc tuyên truyền trước, trong và sau chiến dịch được tăng cường bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo các đối tượng tham gia có liên quan và cộng đồng xã hội hiểu biết cụ thể, rõ ràng về chiến dịch.

Công tác điều tra đối tượng được BCĐ các địa phương tiến hành dựa vào sự phối hợp với các trường học và đội ngũ y tế thôn, bản, tổ dân khu phố. Để đảm bảo không bỏ sót đối tượng, các điều tra viên thực hiện điều tra, rà soát từng hộ gia đình, đặc biệt chú ý các khu nhà trọ, bến thuyền, khu di cư, vùng giáp ranh, cụm dân cư xa xôi, hẻo lánh. Tại mỗi tổ dân, khu phố, các cộng tác viên xã hội, dân số và tổ trưởng, khu trưởng thường xuyên thông tin về lịch tiêm chủng, đồng thời phát giấy mời đến từng hộ gia đình có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong giấy mời ghi rõ tên bố mẹ, tên và ngày sinh của con, địa chỉ cư trú, ngày, giờ và địa điểm tiêm. Với vắc xin, vật tư tiêm chủng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là đầu mối tiếp nhận từ Trung ương theo từng đợt chiến dịch, bảo quản tại kho của Trung tâm. Trước khi diễn ra chiến dịch từ 5-7 ngày, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vận chuyển đến kho của trung tâm y tế huyện, sau đó cấp cho các trạm y tế xã trước khi diễn ra chiến dịch 3-5 ngày. Riêng vắc xin được cấp trước khi tổ chức chiến dịch từ 1- 2 ngày. Các trạm y tế gần trung tâm y tế huyện sẽ nhận vắc xin hàng ngày. Nhờ đó, vắc xin được bảo quản tốt, đảm bảo chất lượng, an toàn cho tiêm chủng.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 15-10-2014 đến hết tháng 1-2015 và chia thành 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 15-10-2014 sẽ tiêm cho trẻ từ 1-4 tuổi; đợt 2 bắt đầu từ ngày 1-12-2014 tiêm cho trẻ từ 6-10 tuổi và đợt 3 bắt đầu từ ngày 5-1-2015 tiêm cho trẻ từ 11-14 tuổi. Ngoài các điểm tiêm cố định tại 186 trạm y tế, toàn tỉnh còn bố trí khoảng 432 điểm tiêm lưu động tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở theo phương thức “cuốn chiếu”/đợt. Tổng cộng cả 3 đợt đã tiêm cho 266.354 trẻ, đạt tỷ lệ trên 96%.

Đây được coi là một trong những chiến dịch tiêm chủng lớn nhất, có số trẻ đông nhất, huy động số lượng người tham gia nhiều và diễn ra trong thời gian ngắn nhất từ trước tới nay. Với sự vào cuộc nhiệt tình của các cấp, ngành, địa phương, sự chuẩn bị chu đáo, tiến hành chiến dịch nghiêm túc, đợt tiêm phòng vắc xin sởi - rubella năm 2014 đã diễn ra an toàn, không có ca biến chứng nặng hoặc tai biến sau tiêm. Chiến dịch đã góp phần bảo vệ trẻ em trong toàn tỉnh tránh mắc phải bệnh sởi, rubella, tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trên địa bàn.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014