Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cố vấn CDC kêu gọi họp khẩn về vaccine Covid-19

Cập nhật: 30/11/2020 | 9:28:24 AM

Cố vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) kêu gọi họp khẩn để thảo luận về đối tượng ưu tiên tiêm chủng vaccine.

Ủy ban Tư vấn của CDC về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) muốn đưa ra các khuyến nghị đối với công chúng trước quyết định phê duyệt vaccine từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

"Chúng tôi cần tiến hành cuộc họp vì FDA và Chiến dịch Thần tốc đã yêu cầu các bang và khu vực hành chính khác đệ trình kế hoạch vaccine ngày thứ sáu tuần tới (4/12)", tiến sĩ Jose Romero, giám đốc cơ quan y tế bang Arkansas, cho hay.

Ông nói thêm: "Chúng tôi thấy trước vaccine sắp được cấp phép nếu có hiệu quả và an toàn. Thời điểm đó, chúng tôi muốn cung cấp những hướng dẫn thích hợp cho các bang và khu vực hành chính về cách sử dụng loại vaccine này".

Ông khẳng định đây không phải quyết định vội vàng. CDC chủ yếu sẽ xem xét lại dữ liệu một lần nữa và đề ra nhóm ưu tiên tiêm chủng là y bác sĩ và nhân viên chăm sóc sức khỏe dài hạn tại các trung tâm.

Nhân viên y tế tại Miami Lakes, Mỹ, thử nghiệm nCoV cho người dân, tháng 7/2020. Ảnh: NY Times

Nhân viên y tế tại Miami Lakes, Mỹ, xét nghiệm nCoV cho người dân, tháng 7/2020. Ảnh: NY Times

ACIP đã họp vào ngày 23/11 để thảo luận về điều này. CDC quyết định nhóm nên ưu tiên là các bác sĩ và nhân viên y tế. "Đây là những cá nhân thực sự ở tuyến đầu để chăm sóc bệnh nhân", ông Romero nói.

CDC cho biết nhóm ưu tiên có thể gồm cả người cao tuổi ở các viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn khác, những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. "Thành viên và nhân viên tại các trung tâm chăm sóc chiếm 6% số ca nhiễm nCoV và 39% số ca tử vong ở Mỹ, dù thực tế là họ chỉ chiếm ít hơn 1% dân số nói chung", tiến sĩ Kathleen Dooling, ủy viên CDC, nói với ACIP trong cuộc họp.

Ông Romero nhận định việc tiêm phòng cho họ có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Ban đầu, lượng vaccine phân phối sẽ không đủ, vì vậy cần lựa chọn nhóm được ưu tiên. CDC ước tính có 21 triệu nhân viên y tế, 87 triệu lao động tuyến đầu, 100 triệu người trưởng thành mắc bệnh nền và 53 triệu người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ cao nhiễm nCoV. Chính phủ liên bang cho biết cuối tháng 12, Mỹ có thể phân phối khoảng 40 triệu liều vaccine.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014