Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dịch COVID-19: WHO hối thúc các nước Đông Nam Á hành động

Cập nhật: 18/3/2020 | 8:21:16 AM

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, nhấn mạnh “tình hình đang diễn tiến nhanh chóng. Chúng ta cần phải tăng cường ngay lập tức mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm.”

Hành khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 17/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu các quốc gia thành viên ở khu vực Đông Nam Á thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong một tuyên bố, tiến sỹ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, nhấn mạnh “tình hình đang diễn tiến nhanh chóng. Chúng ta cần phải tăng cường ngay lập tức mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm.”

Cũng theo tiến sỹ Singh, điều quan trọng là phải tiếp tục các nỗ lực phát hiện, xét nghiệm, điều trị, cô lập và theo dõi những người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Chuyên gia này cũng cho rằng có những các biện pháp y tế công cộng đơn giản, song rất hiệu quả trong ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 như rửa tay, che miệng trong khi ho và hắt hơi, giứ khoảng cách khi tiếp xúc.

Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, các quốc gia sẽ cần phải hành động mạnh mẽ nhằm làm chậm quá trình lây lan và dập dịch.

Theo đó, các cơ chế khẩn cấp cần được tăng cường hơn nữa, đồng thời cần kích hoạt mạng lưới các cơ sở y tế và bệnh viện nhằm phân loại và chữa trị các bệnh nhân nhằm tránh quá tải.

Ngoài ra, việc những người nhiễm bệnh nhẹ tự cách ly là biện pháp can thiệp quan trọng nhất của cộng đồng nhằm giảm gánh nặng cho hệ thống y tế và sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp bị nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, cũng như những người từng tiếp xúc với các ca mắc bệnh hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh cũng là điều cần thiết.

Trong khi đó, tại Israel, nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, chính quyền nước này cùng ngày đã áp đặt lệnh cấm người dân ra khỏi nhà nếu như không có việc gì cần thiết và cấm các phương tiện giao thông công cộng hoạt động trong đêm, đồng thời thắt chặt hơn các biện pháp phòng chống sự lây lan dịch bệnh đã được áp dụng trước đó.

Theo chỉ thị của Bộ Y tế Israel, người dân nước này sẽ không được phép ra ngoài đường, trừ khi đi mua lương thực và thuốc men, đi khám bệnh hoặc đến những nơi làm việc có không quá 10 người.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, lực lượng cấp cứu quốc gia (MDA) đang chuẩn bị mở rộng hoạt động xét nghiệm COVID-19 trên khắp cả nước, trong đó có các trạm xét nghiệm nhanh 24/7 từ ngày 18/3.

Với các trạm này, người dân có thể lái xe vào, tiến hành xét nghiệm và nhanh chóng rời đi mà không cần rời khỏi xe, tương tự như phương pháp kiểm tra nồng độ cồn được áp dụng ở nhiều nước phương Tây.

Các trạm xét nghiệm trên sẽ được thiết lập ở những khu vực ngoài trời rộng rãi, chẳng hạn như bãi đỗ xe của sân vận động và hoạt động cả ngày lẫn đêm. Thành phần tham gia gồm nhân viên cấp cứu, cảnh sát và các lực lượng an ninh khác.

Một số trạm đầu tiên dự kiến sẽ được triển khai tại thành phố Tel Aviv từ ngày 18/3. Sau đó 5 ngày, MDA sẽ mở thêm nhiều trạm khác ở các thành phố như Jerusalem, Haifa, Petah Tikva, Rishon Lezion và Be'er Sheva.

Lực lượng MDA cho hay các trạm xét nghiệm nhanh đủ khả năng thực hiện hàng trăm ca xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày. 

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ Israel nhằm ứng phó với tình hình COVID-19 đang lây lan mạnh. Đến nay, tại nước này đã có 324 trường hợp lây nhiễm, trong đó 5 người trong tình trạng nguy kịch./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014