Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dịch tả lợn châu Phi, hãy lo lắng một cách bình tĩnh

Cập nhật: 15/3/2019 | 1:40:38 PM

Tính đến ngày hôm nay 15/3/2019, đã xuất hiện 5 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 4 địa phương Đông Triều, Hải Hà, Quảng Yên, Uông Bí của Quảng Ninh với 176 con lợn bệnh bị tiêu hủy. Trong khi các công tác phòng dập dịch đang được toàn tỉnh tích cực triển khai thì tâm lý hoang mang vẫn đang len lỏi trong không ít người dân.

Ngay khi có thông tin xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại Quảng Ninh, một trường học tại Hạ Long đã thông báo tới cha mẹ học sinh trên trang facebook của trường về việc sẽ loại bỏ hoàn toàn thịt lợn ra khỏi thực đơn và thay thế bằng các loại thực phẩm khác như bò, gà, cá. Còn tại các chợ nhất là ở các nơi có dịch, lượng thịt tiêu thụ cũng giảm do người dân mang tâm lý lo sợ không dám ăn thịt lợn.

thịt lợn bị loại khỏi thực đơn của một trường học
Thịt lợn bị loại khỏi thực đơn của một trường học

Người dân lo lắng là bình thường nhưng lo lắng đến mức “nhịn” hẳn thịt lợn thì hoàn toàn không cần thiết bởi vi rút  tả lợn châu Phi không có khả năng gây bệnh cho người là điều đã được các chuyên gia nhắc đi nhắc lại và giải thích trong suốt những ngày qua. Hơn nữa, khi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong chưa đầy 1 phút là vi rút gây bệnh đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Vấn đề là chúng ta nên mua thịt lợn khỏe mạnh, có nguồn gốc, có chứng nhận kiểm dịch, và chỉ ăn khi đã được nấu chín.

Người dân không cần nghi ngờ chuyện bà con nông dân có thể sẽ giấu dịch và bán tháo lợn trong thời gian ủ bệnh. Bởi lẽ người nuôi sẽ không thể có đủ thời gian để bán tháo còn con lợn cũng không có thời gian mà ủ bệnh. Chỉ cần 1 con trong đàn mắc bệnh thì chỉ trong vòng 1 đến hai ngày là cả đàn sẽ  nhiễm bệnh và tỷ lệ chết là 100%. Hơn nữa người chăn nuôi cũng không cần phải bán tháo khi mà lợn chết vì bệnh dịch sẽ được nhà nước hỗ trợ thiệt hại. Theo Quyết định 1568-2017/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2017 của UNND tỉnh Quảng Ninh, với mỗi kg lợn hơi người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ 80% mức giá thị trường và như ở  thời điểm hiện tại thì mức giá hỗ trợ rơi vào 38.000 đồng/kg, Sở NN&PTNT  đang trình UBND tỉnh mức hỗ trợ  gấp đôi đối với lợn nái và lợn đực giống.

qa
Lợn chết vì bệnh dịch tả lợn Châu Phi được cân để người chăn nuôi nhận hỗ trợ thiệt hại. Ảnh: Phạm Tăng

Tả lợn châu Phi  là một bệnh rất  nguy hiểm nhưng  chỉ là  nguy hiểm đối với ngành chăn nuôi lợn, bởi bệnh lây lan nhanh, gây chết 100%, nên thiệt hại  là rất lớn. Dịch càng lan rộng thì thiệt hại cho người nông dân càng cao. Là người tiêu dùng, chúng ta có quyền lựa chọn, quyền này là một trong 8 quyền cơ bản được thừa nhận trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chúng ta cũng có quyền lo lắng khi nguồn thực phẩm phổ biến hàng ngày bị bệnh dịch. Nhưng với dịch tả lợn châu phi, chúng ta cần lo lắng một cách bình tĩnh  để giúp người chăn nuôi lợn bình tĩnh cùng nhà chức trách dập dịch.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014