Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Israel phát triển công nghệ mới tăng hiệu quả điều trị ung thư

Cập nhật: 20/8/2019 | 3:13:29 PM

Phương pháp mới là lập bản đồ các cơ quan thụ cảm chủ chốt trên các tế bào ung thư, dựa trên nhưng hình ảnh sinh thiết của các bệnh nhân ung thư vú.

Israel phat trien cong nghe moi tang hieu qua dieu tri ung thu hinh anh 1

(Nguồn: dailynigerian.com)

Các nhà nghiên cứu của Israel đã phát triển một công nghệ học sâu (deep-learning) mới được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị ung thư, căn cứ đặc thù của từng trường hợp.

Viện Công nghệ Bắc Israel (Technion) ngày 19/8 cho biết phương pháp mới là lập bản đồ các cơ quan thụ cảm chủ chốt trên các tế bào ung thư, dựa trên những hình ảnh sinh thiết của các bệnh nhân ung thư vú.

Phương pháp mới được công bố trên tạp trí JAMA, theo đó các nhà nghiên cứu tách thông tin phân tử từ những hình ảnh sinh thiết nhuộm H.E - một cách phổ biến được sử dụng để xét nghiệm các tế bào trong xét nghiệm sinh thiết.

Cách nhuộm H.E này cho phép các nhà nghiên cứu nhận diện loại ung thư cũng như mức độ nghiêm trọng trong mô tế bào được soi dưới kính hiển vi.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng biện pháp nhuộm này không giúp nhận biết được các đặc điểm chủ chốt vốn rất quan trọng trong việc xác định cách điều trị thích hợp, như cấu tạo phân tử của khối u, chuỗi phản ứng sinh học của khối u, mã gene của tế bào ung thư, và những cơ quan thụ cảm phổ biến trên màng tế bào.

Việc lập bản đồ các cơ quan thụ cảm này liên quan đến thuốc đặc thù, cho phép điều trị ngăn chặn các cơ quan thụ cảm và kiềm chế sự phát triển của khối u ác tính.

Sự cải tiến về khái niệm của các nhà nghiên cứu Technion là ở chỗ tách thông tin phân tử từ hình dạng tế bào và hình thái mô tế bào, được thể hiện trong các hình scan H.E.

Theo Technion, các nhà nghiên cứu không suy luận được các đặc tính của khối u từ hình dạng của chúng vì có quá nhiều biến thể, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là deep-learning (DL), có thể làm được điều đó, cũng như xác định đặc điểm của khối u bằng một phép phân tích hình thái học phức tạp.

Như vậy, với sự giúp đỡ của các công cụ AI, các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên chứng tỏ khả năng suy đoán cấu tạo phân tử của các tế bào từ hình thái học của khối u mà chỉ cần thông qua hình ảnh mô tế bào trên bản scan H.E.

Hệ thống DL đòi hỏi một lượng cực lớn thông tin, vì vậy các nhà nghiên cứu đã viết mã phần mềm để scan các nguồn mạng và tự động tải hàng nghìn mẫu sinh thiết cũng như các thông tin y học liên quan đã được cho phép sử dụng trong nghiên cứu.

Dù nghiên cứu trên chỉ tập trung vào ung thư vú, song các nhà nghiên cứu cho biết đây là bằng chứng cho thấy tính khả thi đối với tất cả các loại ung thư khác./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014