Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Kiểm soát ATTP từ cơ sở kinh doanh, chế biến nhỏ

Cập nhật: 25/4/2019 | 3:49:59 PM

Dù việc kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) về hành vi kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém, được cơ quan chức năng thực hiện liên tục, nhưng để kiểm soát nguồn sản phẩm của một số mặt hàng vẫn vướng phải một số khó khăn nhất định.

Đặc biệt là các loại mặt hàng tươi sống như: Rau, củ, quả, thịt lợn, gia cầm... Bởi đây thuộc nhóm không quy định phải ghi nhãn hàng hoá nên rất khó để kiểm soát triệt để được nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng thực phẩm.

Đội QLTT số 5, kiểm tra cửa hàng kinh doanh bánh kẹo tại chợ Hạ Long I.
Đội QLTT số 5, kiểm tra cửa hàng kinh doanh bánh kẹo tại chợ Hạ Long I.

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn Quảng Ninh hiện có 17.293 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, Sở phụ trách quản lý ATTP tại 9 siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong 129 chợ, 593 cơ sở có giấy phép bán buôn, bán lẻ rượu, 1.959 cơ sở sản xuất rượu thủ công và hơn 2.608 cơ sở kinh doanh bánh, kẹo, bia, nước giải khát và sữa chế biến.

Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết: Hệ thống siêu thị có quy mô lớn về kinh doanh thực phẩm như: MM Mega Market Hạ Long, BigC Hạ Long, Vinmart, Lan Chi... và chuỗi các cửa hàng tiện lợi Vinmart+, là những địa điểm kinh doanh có uy tín, góp phần đưa ra thị trường những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm ATTP. Còn lại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Sở trên địa bàn đều là các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, đảm bảo ATTP luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu và được thực hiện xuyên suốt trong năm, nhằm tạo sự an tâm cho người dân và du khách.

Để tăng cường công tác đảm bảo VSATTP, quý I/2019, Sở Công Thương đã ban hành theo thẩm quyền 9 văn bản tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở, UBND các địa phương triển khai thực hiện công tác quản lý ATTP. Trong đó, chú trọng tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có nguy cơ mất an toàn cao như rượu thủ công, thực phẩm tươi sống và các sản phẩm từ thịt lợn nhập tại một số địa phương như: Cẩm Phả, Vân Đồn, Ba Chẽ, Cô Tô...

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP của huyện Hoành Bồ kiểm tra, lấy mẫu test một số sản phẩm bán tại chợ Đồng Sơn.
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP của huyện Hoành Bồ kiểm tra, lấy mẫu test một số sản phẩm bán tại chợ Đồng Sơn.

Công tác tuyên truyền cũng được triển khai một cách linh hoạt trong quá trình kiểm tra và bằng nhiều hình thức. Qua đó, đã thực hiện in, phát 20 bộ đĩa DVD, 30 băng zôn, 4 phướn thả có nội dung tuyên truyền bảo đảm ATTP; in, phát 3.000 tờ gấp tuyên truyền về bảo đảm ATTP và tác hại của việc sử dụng rượu, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá, dịch vụ bảo đảm chất lượng, an toàn, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực hiện triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2019, từ 15/4 đến 15/5, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Theo đó, Sở sẽ thực hiện đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP cho người dân. Nâng cao hiệu quả vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, góp phần đảm bảo ổn định về chất lượng sản phẩm trên thị trường và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không bảo đảm an toàn, thực phẩm giả, kém chất lượng gây ra.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014