Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế Quảng Ninh:Hiệu quả bệnh viện thông minh

Cập nhật: 13/9/2019 | 5:57:30 PM

Ngành Y tế Quảng Ninh đang tích cực triển khai mô hình bệnh viện thông minh. Qua đó, người dân bước đầu được hưởng lợi từ các thành tựu CNTT trong hoạt động y tế.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi được hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ khám bệnh thông minh.
Hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Từ tháng 7/2016, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh ứng dụng thẻ khám bệnh thông minh trong khám chữa bệnh. Đến nay, bệnh viện đã cấp được trên 350.000 thẻ. Sau khi được cấp thẻ khám bệnh thông minh, người bệnh chỉ cần quẹt thẻ để đăng ký khám bệnh tại kios đăng ký khám tự động, sẽ có các thông tin về số phòng khám, số thứ tự; đồng thời kết nối với phần mềm quản lý tổng thể của đơn vị, khi người bệnh đăng ký khám sẽ hiển thị số thứ tự chờ khám tại vị trí các phòng xét nghiệm, X.quang, siêu âm...

Bác sĩ Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: “Mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận trên 1.000 người đến khám chữa bệnh. Các hoạt động khám bệnh của Bệnh viện được tăng cường ứng dụng CNTT hiện đại, rút ngắn tối đa quy trình tiếp nhận, giảm thời gian chờ đợi từ 30 phút xuống 1 phút. Các y, bác sĩ chỉ cần đăng nhập bệnh án điện tử là tra cứu được tiền sử, quá trình chữa bệnh của người bệnh, giúp quá trình khám, chữa bệnh hiệu quả hơn”.

Mỗi ngày, Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Bãi Cháy) có rất đông bệnh nhân đến chụp X.quang, chụp cắt lớp CT, cộng hưởng từ MRI... Sau khi chụp, các bác sĩ không cần chờ in phim nhựa, mà có thể truy cập kết quả hình ảnh bằng máy tính hay điện thoại, với hệ thống PACS. Hệ thống PACS là hệ thống lưu trữ, truy xuất, quản lý, phân phối và trình chiếu hình ảnh được ngành Y tế Quảng Ninh đầu tư từ dự án bệnh viện thông minh. Như vậy, các bác sĩ có thể quan sát và chẩn đoán chi tiết từng mạch máu, dây thần kinh, bề mặt xương... Đồng thời, các thông tin về tiền sử bệnh tật của người bệnh đều được lưu trữ và có thể tra cứu trong những lần khám bệnh sau này.

Các thiết bị y tế được đầu tư hiện đại và kết nối thông minh. Ảnh chụp tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Bệnh viện Bãi Cháy được đầu tư các thiết bị y tế hiện đại và kết nối thông minh.

Dự án Bệnh viện thông minh giai đoạn 1 (2017-2018) được ngành Y tế Quảng Ninh triển khai thí điểm tại 3 bệnh viện: Đa Khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi. Đến nay, hạ tầng CNTT tốc độ cao đã được đầu tư với hệ thống máy chủ trung tâm, hệ thống lưu trữ, hệ thống mạng, bảo mật, thiết bị ngoại vi hỗ trợ bác sĩ và bệnh nhân. Hệ thống phần mềm CNTT, gồm: Phần mềm lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa (PACS); hệ điều hành máy chủ, phần mềm ảo hóa được đầu tư đồng bộ. Nhờ đó, một số quy trình đã được tự động hóa, như khâu đăng ký, làm thủ tục khám bệnh, thủ tục nhập viện, khâu lập, quản lý, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử; phân tích và trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... được hỗ trợ thực hiện trên phần mềm. Việc sử dụng hồ sơ giấy đã được cắt giảm tối đa, giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí.

3 bệnh viện trong Dự án Bệnh viện thông minh được đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại và kết nối thông minh, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Để phát huy hiệu quả các trang thiết bị y tế được đầu tư, nhiều lượt bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến trung ương. Nhờ vậy, hàng trăm kỹ thuật mới được áp dụng thành công tại địa phương, góp phần hạn chế tình trạng người bệnh chuyển tuyến trên.

Trước đó, từ năm 2012, Sở Y tế đã triển khai Đề án “Ứng dụng tiến bộ KHCN vào công tác hội chẩn, tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” (dự án Telemedicine), với 18 điểm cầu Telemedicine tại các đơn vị y tế và 10 phòng mổ. Thông qua hệ thống Telemedicine, các thông tin chỉ đạo được phổ biến rộng rãi đến nhiều cán bộ trong các đơn vị, tiết kiệm được thời gian, chi phí cuộc họp, hội nghị. Đặc biệt là hoạt động cấp cứu điều trị bệnh nhân có thể được phát huy hiệu quả khi các bác sĩ bệnh viện tuyến trên có thể tham gia hội chẩn, chẩn đoán, hướng dẫn điều trị từ xa các ca bệnh ở tuyến dưới mà không cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014