Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá

Cập nhật: 26/5/2019 | 3:25:38 PM

Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”. Thông qua chủ đề này, WHO muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về phổi.

Đồng thời kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá - 1

Theo WHO, trên thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tại Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Ung bướu trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá: 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Hưởng ứng kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới, để đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và quần chúng đối vớí công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế phát động Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5 hàng năm.

Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch truyền thông và đề nghị các Bộ, ngành, Đoàn thể cùng phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Theo đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá…

Bộ Y tế đề nghị đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, vào quy chế nội bộ của cơ quan Bộ, ngành, Đoàn thể và các đơn vị trực thuộc. Treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định của Luật PCTH thuốc lá. Yêu cầu các cơ quan chức năng tại địa phương rà soát, xem xét không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá (như tại các khách sạn, nhà hàng…). Thực hiện kiểm tra, đánh giá việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Ngày 26/5/2019 Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế tổ chức Mit tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 năm 2019 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với chủ đề "Thuốc lá và các bệnh về phổi".

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014