Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nhiễm Covid-19 "đột phá" có thể có "siêu miễn dịch"

Cập nhật: 21/12/2021 | 12:18:51 PM

Các ca nhiễm Covid-19 "đột phá" - nghĩa là nhiễm ở những người đã tiêm vắc xin - "tăng cường đáng kể phản ứng miễn dịch đối với các biến thể của virus", một nghiên cứu mới đây cho thấy.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, phát hiện ra rằng nhiễm trùng đột phá "tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh chống lại biến thể Delta", theo tóm tắt kết quả nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng đáp ứng miễn dịch từ nhiễm đột phá do các biến thể khác, như Omicron, cũng sẽ tương tự.

Nghiên cứu cho thấy các kháng thể trong mẫu máu của những người bị nhiễm đột phá có hiệu lực gấp 1.000% so với kháng thể được tạo ra hai tuần sau liều vaccine Pfizer thứ hai.

Nhiễm Covid-19 đột phá có thể có siêu miễn dịch - 1

PGS Fikadu Tafesse, tác giả chính của nghiên cứu và là chuyên gia về vi sinh phân tử và miễn dịch học tại Trường Y Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon cho biết: "Bạn không thể nhận được đáp ứng miễn dịch tốt hơn thế này. Các vaccine rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh nặng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người đã tiêm vaccine và sau đó bị nhiễm "đột phá" có siêu miễn dịch".

Marcel Curlin, đồng tác giả của nghiên cứu, giảng viên về các bệnh truyền nhiễm tại trường cho rằng kết quả nghiên cứu cho thấy "dấu chấm hết" của đại dịch. "Điều này không có nghĩa là chúng ta đang ở giai đoạn cuối đại dịch, nhưng nó chỉ ra nơi chúng ta sẽ đến: Một khi bạn đã tiêm phòng và sau đó phơi nhiễm với virus, bạn có thể sẽ được bảo vệ khá tốt khỏi các biến thể trong tương lai".

Ông nói thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi ngụ ý rằng kết quả lâu dài sẽ là giảm mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu chưa kiểm tra cụ thể biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng 11 và hiện đang lưu hành trên khắp nước Mỹ. Nhưng PGS. Tafesse cho biết họ "dự đoán rằng những ca nhiễm đột phá từ biến thể omicron sẽ tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ tương tự ở những người được tiêm chủng".

Các nhà khoa học vẫn đang theo dõi biến thể mới, nhưng một nghiên cứu ở Nam Phi trên Omicron được công bố vào tuần này cho thấy nó có vẻ kháng vaccine hơn, đồng thời ít gây bệnh nặng hơn so với biến thể Delta.

Nghiên cứu đã so sánh phản ứng miễn dịch Covid trong mẫu máu của 52 người - tất cả đều là nhân viên của trường. Trong số này, 26 người bị nhiễm "đột phá" nhẹ sau khi tiêm chủng. Nghiên cứu cho thấy tiêm chủng là một bước quan trọng để chấm dứt đại dịch.

"Điều quan trọng là phải tiêm chủng," PGS. Curlin nói. "Trước hết bạn phải có một nền tảng bảo vệ".

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014