Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những căn bệnh bí ẩn y học chưa có lời giải

Cập nhật: 3/11/2018 | 8:59:03 PM

Người mắc hội chứng Dancing Mania sẽ nhảy múa cho đến chết mà các bác sĩ không biết được vì sao họ nhảy.

Trong các cuốn sách lịch sử y khoa có ghi chép những căn bệnh kỳ quái mà con người từng mắc phải. Đến nay các nhà khoa học vẫn đang đi tìm nguyên nhân của các căn bệnh này, song câu trả lời "vẫn còn là điều bí ẩn".

Hội chứng Dancing mania

Theo Iflscience, vào cuối thời Trung cổ châu Âu, hội chứng Dancing Mania còn gọi là chứng cuồng nhảy múa, được coi là “dịch bệnh” gây khó hiểu nhất tại đây. Nó xuất hiện trong khoảng từ thế kỷ 14 đến thế kỷ thứ 17, bùng phát từ một nhóm nhỏ sau đó lan ra hàng nghìn người. Một điểm kỳ lạ là những người mắc phải hội chứng này nghe được âm nhạc mà mọi người xung quanh đều không thể nghe thấy.

Họ không ăn, không uống, không ngủ nghỉ. Họ nhảy múa, hò hét, gặp ảo giác trong nhiều ngày, nhiều tuần hay nhiều tháng. Họ vẫn nhảy trong khi đã gục ngã và chỉ dừng lại cho đến khi thân thể không còn chút sức lực nào mới thôi.

Ảnh: 

Những người mắc hội chứng Dancing Mania nhảy múa cho đến chết. Ảnh: Ancident pages

Người lớn và trẻ nhỏ đều có thể mắc bệnh. Có người nhảy múa đến mức gãy xương sườn hay đau tim mà chết. Dịch bệnh này ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người châu Âu trên một vùng rộng lớn, có khá nhiều ghi chép chi tiết để lại, tuy nhiên cho tới ngày nay các nhà khoa học vẫn không thể nào lý giải nguyên nhân. Các nhà nghiên cứu hiện đại giả thiết rằng hội chứng này có thể được gây ra bởi một vài chất độc từ lúa mạch đen, bệnh động kinh, sốt phát ban, thậm chí bởi sự căng thẳng trong xã hội đen tối.

Hàng nghìn người ngất xỉu không rõ nguyên nhân

Năm 1983, gần như tất cả cô gái trẻ tuổi ở Palestine gần Bờ Tây phải nhập viện do ngất xỉu. Nhiều binh sĩ nữ Israel trong khu vực cũng có dấu hiệu mờ mắt, buồn nôn. Tờ NewYork Times khi đó đưa tin rằng, các nhà lãnh đạo Palestine cáo buộc những người định cư và các quan chức Israel sử dụng "chiến tranh hóa học" ở các trường học Bờ Tây để đưa người Ả Rập ra khỏi khu vực, tiêu diệt các cô gái Ả Rập.

Ảnh: 

Ảnh: Iflscience

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng đây có thể là trường hợp loạn nhịp hàng loạt. Các ca ngộ độc khí Hydrogen sulfide có thể gây ra một căn bệnh tâm thần ở những phụ nữ trẻ. Nhiều người trong số họ đã sống với sự lo âu và căng thẳng cao do những rắc rối chiến tranh ở khu vực Bờ Tây.

Hội chứng co giật của đàn ông

Một nam thanh niên 25 tuổi bị co giật trong khi cố gắng giải quyết các câu đố trong trò chơi Sudoku. Các bác sĩ tại Đại học Munich gần đây đã tiến hành một nghiên cứu về cơ chế hoạt động cơ thể con người khi đang cố gắng tìm ra một kết quả nào đó.  Họ phát hiện anh ta không trải qua các cơn động kinh khi đọc, khi tính toán hoặc khi viết số, nhưng người này bị co giật khi thực hiện các nhiệm vụ không gian khác liên quan đến con số. Một số nhà nghiên cứu khác cho rằng lý giải này chưa đủ thuyết phục.

Điển hình như trường hợp một phụ nữ luôn bị co giật mỗi khi nghe bài hát “Temperature” của Sean Paul. Tình trạng này xảy ra tương tự khi cô nghe các bài hát R&B như "Beautiful Girl" của Sean Kingston và "Umbrella" của Rihanna. Đến nay y học vẫn chưa giải thích được lý do tại sao.

“The Toxic Lady”

"Toxic Lady" là tên một hồ sơ X-files của Mỹ chỉ những bí ẩn y khoa xoay quanh cái chết của nữ bệnh nhân 31 tuổi vào năm 1994. Theo đó, Gloria Ramirez được đưa đến một bệnh viện ở California sau khi phát hiện ung thư cổ tử cung. Trong vòng vài giờ, 23 trong số 37 nhân viên phòng cấp cứu tiếp xúc với bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ngất xỉu và co giật.

Ảnh: 

Các y bác sĩ bị ngất xỉu và co giật khi tiếp xúc với nữ bệnh nhân. Ảnh: All That Is Interesting

Đến nay không ai chắc chắn điều gì xảy ra trong trường hợp này. Ban đầu người ta nghi ngờ đây có thể là trường hợp loạn nhịp. Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học viết trên tạp chí Forensic Science Internationalnăm 1997, giải thích rằng nó có thể là "một chuỗi các phản ứng hóa học khó xảy ra". Bệnh nhân đã sử dụng thuốc giảm đau Dimethyl Sulfoxide tại chỗ. Cùng lúc đó, oxy do các bác sĩ cấp cứu sử dụng cho bệnh nhân có thể đã phản ứng với Dimethyl Sulfoxide để tạo thành Dimethyl Sulfone. Những cú sốc điện từ việc khử rung tim đã chuyển Dimethyl Sulfone thành Dimetyl Sulfate, một loại khí độc mạnh, gây nên hiện tượng co giật khi tiếp xúc. Nghe có vẻ khó xảy ra nhưng đó là giải thích tốt nhất mà các nhà khoa học đưa ra, cho đến nay.

Bệnh dịch ngủ

Năm 1920, khoảng 5 triệu người đã bị nhiễm một căn bệnh khiến họ bất động và bị mắc kẹt như một bức tượng tử hình. Phần lớn họ đã chết ngay sau đó và nhiều người không bao giờ phục hồi lại trạng thái bình thường. Họ cũng là nhóm người duy nhất trên thế giới bị tình trạng này, kể từ đó thế giới không xuất hiện trường hợp nào như vậy nữa.

Các nhà nghiên cứu hiện đại đã cố gắng làm sáng tỏ căn bệnh này. Mối liên hệ duy nhất họ tìm thấy giữa các bệnh nhân là sự hiện diện của liên cầu, một loại vi khuẩn gây ra viêm họng nhẹ. Giả thiết hợp lý nhất là vi khuẩn này đã trải qua một đột biến bất thường, kích thích hệ miễn dịch xâm nhập vào cơ thể và vô tình tấn công não.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014