Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cập nhật: 14/1/2019 | 7:29:40 PM

Các nhà khoa học lo ngại sự xuất hiện của các loài vi khuẩn kháng kháng sinh mới sẽ khiến nhiều ca bệnh nhiễm trùng chết người khó chữa hơn, với sự chậm trễ trong điều trị thường dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Các nhà khoa học phát hiện hai bệnh nhân Trung Quốc đang mang các loài Enterobacteriaceae chưa được định danh không đáp ứng với penicillin hoặc kháng sinh nhóm cephalosporin trong phòng thí nghiệm.

Enterobacteriaceae tồn tại trong ruột và thường vô hại, tuy nhiên, chúng có thể gây viêm màng não nếu xâm nhập vào máu hoặc viêm phổi nếu xâm nhập vào phổi.

Phát hiện 2 chủng vi khuẩn kháng kháng sinh chết người mới trong máu bệnh nhân ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Hai loài vi khuẩn Enterobacteriaceae kháng kháng sinh mới đã được phát hiện trong máu của bệnh nhân ở Trung Quốc. Các vi khuẩn này không đáp ứng với penicillin.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Tứ Xuyên, Thành Đô, đứng đầu là TS. Wenjing Wu, được đưa ra trong bối cảnh các lo ngại về kháng kháng sinh ngày càng tăng do tình trạng sử dụng thuốc bừa bãi đã biến những vi khuẩn từng vô hại thành siêu vi khuẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo nếu không hành động ngay thì thế giới sẽ bước vào kỷ nguyên “hậu kháng sinh”.

Chỉ riêng ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 2 triệu người bị nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh, dẫn đến ít nhất 23.000 ca tử vong.

Viêm phổi, lao, lậu và nhiễm khuẩn salmonella nằm trong số những bệnh nhiễm trùng đang ngày càng trở nên khó điều trị.

Các vi khuẩn Enterobacter huaxiensis và Enterobacter chuandaensis đã được phát hiện trên hai bệnh nhân trong khi lấy máu xét nghiệm thường quy tại Bệnh viện Tây Trung Quốc.

Vi khuẩn được đặt tên theo khu vực được phát hiện và trường đại học đứng sau nghiên cứu.

Phân tích di truyền cho thấy chúng là những loài vi khuẩn “chưa từng được biết tới”, các nhà khoa học viết trên tờ International Journal of Systematic and Evolutionary Microbiology.

Cùng với những khác biệt về ADN, các chủng mới được phát hiện cũng khác với các loài Enterobacteriaceae khác bởi khả năng giáng hóa một số loại đường và muối kali.

Cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh

Thuốc kháng sinh đã bị sử dụng bừa bãi trong nhiều thập kỷ qua, thúc đẩy những vi khuẩn vô hại trở thành siêu vi khuẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nếu không bắt tay vào hành động thì thế giới sẽ bước vào kỷ nguyên “hậu kháng sinh”.

Những nhiễm trùng thông thường, như chlamydia, sẽ trở thành căn bệnh chết người nếu không có giải pháp ngay lập tức cho cuộc khủng hoảng đang gia tăng.

Vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc khi mọi người dùng thuốc kháng sinh không đúng liều hoặc sử dụng khi không cần thiết.

Giám đốc y tế Dame Sally Davies tuyên bố vào năm 2016 rằng mối đe dọa kháng kháng sinh cũng nghiêm trọng như khủng bố.

Số liệu ước tính các “siêu vi khuẩn” sẽ giết chết 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050, trong đó bệnh nhân không chống chịu được những vi khuẩn từng một thời vô hại.

Hiện nay mỗi năm có khoảng 700.000 người tử vong do nhiễm trùng kháng thuốc bao gồm lao (TB), HIV và sốt rét trên toàn thế giới.

Các chuyên gia đã nhiều lần nhắc lại về mối lo ngại rằng y học sẽ quay trở lại “thời kỳ đen tối” nếu kháng sinh bị mất hiệu quả trong những năm tới.

Ngoài việc các thuốc hiện có trở nên kém hiệu quả, chỉ có một hoặc hai loại kháng sinh mới được phát triển trong suốt 30 năm qua.

Vào tháng 9, WHO đã cảnh báo các loại thuốc kháng sinh đang “cạn kiệt” vì báo cáo cho thấy tình trạng “thiếu nghiêm trọng” các loại thuốc mới trong tiến trình phát triển.

Nếu không có thuốc kháng sinh, thì mổ đẻ, điều trị ung thư và thay khớp háng sẽ trở nên vô cùng “rủi ro”, các chuyên gia cho biết.

(Nguồn: dantri.com.vn)