Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

'Tận dụng thời gian vàng giãn cách để dập dịch'

Cập nhật: 28/7/2021 | 11:00:38 AM

Tranh thủ thời gian áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các tỉnh phía Nam phải thực hiện "chặt ngoài, chặt trong".

"Tôi đi thực tế, một số tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 nhưng chỉ mới có chốt giữa tỉnh - tỉnh, chưa có chốt ở từng huyện, xã", Thứ trưởng Tuyên nói khi họp trực tuyến với ban chỉ đạo phòng chống dịch 4 tỉnh: Bến Tre, An Giang, Sóc Trăng và Tiền Giang, chiều 27/7. Đây là ngày thứ 9 các tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Nhấn mạnh tới đây tình hình dịch của 4 tỉnh sẽ diễn biến phức tạp hơn, Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh không chủ quan, tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc, quyết liệt, bối cảnh số ca mắc trong 9 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của các tỉnh vẫn tăng cao.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các tỉnh cho biết chỉ trong thời gian ngắn, số ca nhiễm ở các tỉnh này tăng nhanh. Cụ thể, tại Sóc Trăng, từ ca nhiễm đầu tiên hôm 4/7, đến nay sau 3 tuần, số ca nhiễm tăng nhanh, lên 144 ca nhiễm.

Tại An Giang, trong 3 ngày gần đây (25-27/7), số ca mắc tăng mạnh với hơn 110 ca, chủ yếu là F1 chuyển thành bệnh nhân. Toàn tỉnh đã ghi nhận 175 trường hợp. Tới đây, số ca tại tỉnh này sẽ tăng đẩy mạnh công suất truy vết, xét nghiệm.

Tại Tiền Giang, từ 5/6 đến nay, tỉnh có hơn 2.052 bệnh nhân, 231 ca khỏi, 32 ca tử vong. 11/11 huyện, thị đã có ca nhiễm. Tỉnh này nhận định thời gian gần đây số ca nhiễm tăng nhanh, nếu thời gian đầu chỉ khoảng 30 ca/ngày thì những ngày gần đây tăng lên 200 ca/ngày. Tỉnh nhận định diễn biến dịch rất phức tạp, tới đây số ca mắc, tử vong tiếp tục tăng.

Tại Bến Tre, từ 3/7 đến nay tỉnh phát hiện 585 ca nhiễm; 8/9 huyện, thị đã có ca bệnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên họp trực tuyến với ban chỉ đạo phòng chống dịch 4 tỉnh Bến Tre, An Giang, Sóc Trăng và Tiền Giang, chiều 27/7. Ảnh: Trần Minh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên họp trực tuyến với ban chỉ đạo phòng chống dịch 4 tỉnh Bến Tre, An Giang, Sóc Trăng và Tiền Giang, chiều 27/7. Ảnh: Trần Minh.

Về năng lực cách ly tập trung, hầu hết các tỉnh đã sử dụng khoảng 50% công suất giường cách ly tập trung. Các tỉnh đang tiếp tục triển khai các cơ sở cách ly mới, đáp ứng các tình huống gia tăng ca bệnh kéo theo gia tăng số trường hợp cách ly tập trung. Tiền Giang là tỉnh duy nhất đang thực hiện cách ly F1 tại nhà với hơn 1.300 trường hợp.

Về điều trị, các tỉnh đã phân loại bệnh nhân Covid-19 theo "tầng/tháp" như hướng dẫn của Bộ Y tế. Đơn cử, tại Tiền Giang, hiện có 6 bệnh viện dã chiến với công suất 3.160 giường, trong đó, có 2.900 giường cho ca nhiễm không triệu chứng, 200 giường cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, 60 giường còn lại dành cho bệnh nhân nặng và nguy kịch. Tỉnh hiện đã thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực quy mô 80 giường và sẽ đưa vào sử dụng từ 28/7.

Còn Sóc Trăng, bệnh nhân tại 4 bệnh viện dã chiến đã được phân tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuần tới, khu điều trị quy mô 150 giường sẽ được đưa vào vận hành, nâng công suất điều trị của tỉnh lên hơn 600 giường với 40 giường giành cho bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng.

Hiện 4 tỉnh trên đã được phân bổ khoảng 395.000 liều vaccine cho 3 đợt tiêm, đến nay hoàn thành hơn 50% tổng số liều và đang bắt đầu tiêm đợt 3. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đề nghị các tỉnh cần lên kế hoạch tiêm vaccine cụ thể, đẩy nhanh tốc độ tiêm nhưng phải đảm bảo an toàn, không để lãng phí bất kỳ liều vaccine nào.

Thực hiện Chỉ thị 16 từ 19/7, đến nay 3 trên 4 tỉnh trên đây (trừ Sóc Trăng) đã yêu cầu người dân không ra đường nếu không có lý do thực sự cần thiết từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Riêng với An Giang, tỉnh đang xem xét có thể kéo dài Chỉ thị 16. Còn Bến Tre đề xuất sau 14 ngày thực hiện Chỉ thị 16 thì không dừng đột ngột mà giảm dần mức độ.

Về đề nghị của một số tỉnh về việc không dừng đột ngột Chỉ thị 16, theo Thứ trưởng, hiện nay có 3 chỉ thị 15, 16 và 19 theo từng mức giãn cách khác nhau đã được hướng dẫn cụ thể. Các tỉnh đánh giá mức độ nguy cơ tới tận cấp xã để đưa ra quyết định phù hợp theo từng vùng.

Thứ trưởng cũng đề nghị phải tăng cường năng lực xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện ca nhiễm để khoanh vùng, truy vết, phong tỏa. Tại các địa bàn phong tỏa, phải sàng lọc ít nhất 1% dân số bằng các phương thức xét nghiệm. Với các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 như 4 tỉnh này, phải xét nghiệm sàng lọc cho ít nhất 50% công nhân trong các khu công nghiệp (thay vì 20% như bình thường).

Về cách ly, 4 tỉnh cần nâng cao năng lực cách ly với ít nhất 10.000 chỗ/tỉnh và xây dựng phương án cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn chi tiết Bộ Y tế đã ban hành. Số ca mắc có nguy cơ tăng nhanh trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh phải xây dựng ít nhất 5.000 giường điều trị, với ít nhất 100 giường ICU/tỉnh. Trong đó, lưu ý nên để Trung tâm ICU nên để ở bệnh viện đa khoa tỉnh, kết nối với hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đồng thời kết nối các bệnh viện dã chiến hay bệnh viện tuyến dưới. Cùng đó, các bệnh viện dã chiến ở cần đặt ở từng khu vực.

"Bộ Y tế sẽ cấp phát trang thiết bị cho các địa phương. Tuy nhiên, các địa phương phải phát huy năng lực 4 tại chỗ, chủ động trong phòng chống dịch", Thứ trưởng nói.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014