Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thủ tướng: "Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi!"

Cập nhật: 9/5/2021 | 9:32:48 PM

"Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi! Chúng ta phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, bám sát tình hình thực tế hơn để ngăn chặn dịch bệnh", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ngày 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp từ đầu cầu UBND tỉnh An Giang với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, một số bộ ngành và lãnh đạo các tỉnh biên giới phía Tây Nam.

Xây dựng phương án ứng phó với kịch bản xấu nhất

Báo cáo của lãnh đạo các tỉnh (Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang…) cho thấy tinh thần đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Với đặc thù có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia - nơi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, các tỉnh biên giới Tây Nam đã tăng cường lực lượng, bịt kín biên giới cả trên đất liền, trên biển.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận định, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc hết sức quyết liệt, quản lý chặt chẽ biên giới, các chốt kiểm soát được bố trí dày đặc nên đã ngăn chặn khá tốt tình trạng nhập cảnh trái phép. Song áp lực kiểm soát rất lớn vì chỉ cần bước qua dòng sông, cánh đồng là qua biên giới nên các lực lượng chức năng phải căng mình, rất vất vả. 

Phó Thủ tướng Thường trực cũng nhấn mạnh phải dự liệu các tình huống xấu nhất để sẵn sàng các giải pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng: Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi! - 1

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu, phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn.

Từ điểm cầu Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh xây dựng phương án ứng phó với kịch bản xấu nhất; đồng thời phải xây dựng kịch bản cách ly số lượng người lớn trong thời gian ngắn, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Về vấn đề xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, phải có cơ chế khẩn cấp mua dự phòng trang thiết bị vật tư y tế. Về vấn đề quản lý xuất nhập cảnh, các tỉnh cũng phải chủ động, tăng cường lắp camera giám sát không chỉ ở tuyến biên giới, mà cả ở khu vực đô thị, đầu mối giao thông, những nơi nguy cơ cao.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lo ngại nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào. Theo ông, phải kiểm soát chặt nguồn nhập cảnh. Để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, ngoài lực lượng quân đội, công an là chủ yếu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân các tỉnh biên giới cùng vào cuộc.

Lúc này không nể nang!

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tổ chức cuộc họp khẩn cấp sáng 9/5 để tiếp tục có đánh giá phù hợp, đưa ra các giải pháp sát với tình hình và có hiệu quả hơn. Đến 12h ngày 9/5, nước ta đã ghi nhận tổng số 256 ca nhiễm Covid-19 tại 26 tỉnh, thành. Như vậy, trong 10 ngày qua, tốc độ lây nhiễm dịch bệnh rất nhanh, rất khó lường.

Theo Thủ tướng, nguyên nhân thứ nhất là do dịch bệnh lây lan từ người nhập cảnh vào; cộng với tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Nguyên nhân thứ hai là đa nguồn lây, đa ổ dịch, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây lây nhiễm rất nhanh, khó lường, xảy ra trên diện rộng, đã trên 20 tỉnh.

"Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi! Chúng ta phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, tích cực hơn, bám sát tình hình thực tế hơn, để ngăn chặn dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nêu thực tế vẫn có địa phương còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không chuẩn bị các kịch bản phù hợp, Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia tiếp tục chỉ ra địa chỉ, con người cụ thể, "lúc này không có nể nang", "phải kết hợp hài hòa phòng ngự với tấn công, tấn công tốt thì mới phòng ngự, phòng ngự tốt mới đảm bảo tấn công tốt".

Thủ tướng: Nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu lắm rồi! - 2

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Bên cạnh đó, phát hiện sớm, xét nghiệm diện rộng, truy vết thần tốc, cách ly thật nhanh, điều trị tích cực, bàn giao, quản lý sau điều trị chặt chẽ, giải quyết dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới. Các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, nhất là nhập cảnh và cư trú trái phép, xử lý đối tượng cư trú trái phép.

Thủ tướng yêu cầu, phải chuẩn bị cho kịch bản cả nước có 30.000 người nhiễm và điều trị trên toàn quốc, bởi dịch bệnh đã hiện hữu, không còn là dự báo. Bộ Y tế tiếp tục nhập vắc xin, thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước; tuyên truyền, giải thích cụ thể về tiêm vắc xin, không để cho các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng, xuyên tạc, chống phá.

Thường trực cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải tích cực vào cuộc, tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch, phát triển kinh tế, xã hội theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư.

"Nơi nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế - xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát phải xử lý người đứng đầu các cấp. Lơ là, chủ quan, mất cảnh giác là trả giá đắt cho xã hội, cho hệ thống chính trị, sức khỏe  người dân, cho lợi ích quốc gia, dân tộc, và người có trách nhiệm cũng phải trả giá", Thủ tướng nhấn mạnh.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014