Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tiến bộ của y học có thể chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng

Cập nhật: 11/9/2020 | 2:41:17 PM

Theo các chuyên gia, các bác sỹ đã điều trị thành công cho nhiều ca bệnh COVID-19 nặng nhờ sử dụng các loại thuốc kháng viêm chứa steroid.

Chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở Coral Gables, gần Miami, Mỹ, ngày 30/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở Coral Gables, gần Miami, Mỹ, ngày 30/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chuyên gia tại Pháp và Mỹ nhận định y học đang đạt tiến bộ hơn trong điều trị bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 so với thời điểm trước khi dịch bùng phát, theo đó có thể cứu chữa cho nhiều ca bệnh nặng.

Theo các chuyên gia, các bác sỹ đã điều trị thành công cho nhiều ca bệnh COVID-19 nặng nhờ sử dụng các loại thuốc kháng viêm chứa steroid.

Kể từ tháng Sáu vừa qua, một số nghiên cứu đã chứng tỏ các thuốc steroid hiệu quả trong điều trị các ca mắc COVID-19 thể nặng.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa JAMA (Mỹ) ngày 2/9 phát hiện tỷ lệ tử vong ở những ca bệnh nặng giảm 21% sau 28 ngày điều trị bằng steroid so với những người không dùng các loại thuốc chống viêm.

Trong khi đó, các loại thuốc khác không giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo nên dùng thuốc chống viêm chứa corticosteroid hơn là các loại thuốc không chứa corticosteroid để điều trị các bệnh nhân COVID-19 thể nặng và nguy kịch.

Chuyên gia Marc Leone thuộc Hội Y khoa chăm sóc đặc biệt và gây mê (Pháp) cho biết một chuyển biến tích cực khác trong điều trị bệnh COVID-19 là sử dụng thuốc chống đông máu sớm hơn và tích cực hơn.

Phương pháp này giúp giảm nguy cơ rối loạn đông máu, một biến chứng nguy hiểm của bệnh COVID-19.

Ngoài ra, các y bác sỹ cũng đạt tiến bộ trong chăm sóc các bệnh nhân COVID-19 thể nặng và nguy kịch.

Trước đây, bệnh nhân nặng thường sớm được đặt ống nội khí quản – phương pháp có vai trò sống còn trong một số trường hợp song có nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng.

Tại Đức, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet tháng 7 vừa qua cho thấy 53% trong số bệnh nhân COVID-19 được đặt ống nội khí quản đã tử vong. Con số này tăng lên 72% ở những bệnh nhân trên 80 tuổi.

Hiện nay, các y bác sỹ sẽ tìm mọi cách có thể để hạn chế sử dụng thủ thuật xâm lấn này ở bệnh nhân COVID-19.

Liệu pháp oxy cao áp là một kỹ thuật giúp thay thế cho đặt ống nội khí quản. Chuyên gia Jean-Damien Ricard thuộc Bệnh viện Louis-Mourier (Pháp) cho biết liệu pháp này rất hiệu quả, ít xâm lấn hơn và đơn giản hơn nhiều so với thủ thuật đặt ống nội khí quản.

Giới y học đang có những chuyển biến tích cực trong điều trị bệnh COVID-19 từ tháng 4, khác hoàn toàn so với những khuyến cáo được đưa ra đầu tháng Ba năm nay.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cảnh báo mọi người không nên chủ quan khi thế giới chưa tìm ra thuốc đặc trị căn bệnh chết người này./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014