Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triển khai tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại các điểm tiêm dịch vụ: Giải pháp tốt cho trẻ

Cập nhật: 13/3/2015 | 9:33:50 AM

Ngày 12/3, TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội cho biết, TTYTDP Hà Nội đã triển khai, tư vấn và đưa vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia vào thay thế cho vắc-xin dịch vụ

Thực hiện công văn khẩn của Bộ Y tế gửi Giám đốc các Sở Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur các khu vực và Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc triển khai điểm tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã sớm triển khai thực hiện công văn này.

Triển khai tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại các điểm tiêm dịch vụ: Giải pháp tốt cho trẻ

Tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm vắc-xin dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tiêm đủ mũi, kịp thời.                       Ảnh: Trần Minh

Ngày 12/3, TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội cho biết, TTYTDP Hà Nội đã triển khai, tư vấn và đưa vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia vào thay thế cho vắc-xin dịch vụ tại 2 điểm: 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) và 23 Nguyễn Viết Xuân (quận Hà Đông). Sau 3 ngày thực hiện, từ ngày 9/3 tới sáng ngày 12/3, tại điểm tiêm vắc-xin dịch vụ 70 Nguyễn Chí Thanh đã tiến hành tiêm 401 lượt mũi tiêm vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia để thay thế vào số vắc-xin dịch vụ đã thiếu.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số điểm triển khai tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ý kiến nhân dân đánh giá rất cao giải pháp kịp thời của Bộ Y tế đã đảm bảo phòng bệnh tốt cho trẻ và giảm dần sự lệ thuộc vào vắc-xin dịch vụ.

Phần lớn phụ huynh đưa trẻ đến hỏi tiêm được nhân viên tư vấn qua theo dõi sổ tiêm chủng của trẻ thấy cháu nào chưa được tiêm đủ các mũi vắc-xin nói trên đã tư vấn tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem trong Chương trình TCMR và phần lớn phụ huynh đều đồng ý.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, thực tế các loại vắc-xin dù nhập khẩu, vắc-xin dịch vụ hay vắc-xin sản xuất trong nước, vắc-xin TCMR trước khi được cấp phép đều phải trải qua các khâu thẩm định, thử nghiệm rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn, chất lượng. Vắc-xin Quinvaxem (trong chương trình TCMR) thay thế cho vắc-xin dịch vụ (5 trong 1, 6 trong 1) đang khan hiếm là một loại vắc-xin tốt, đã được sử dụng trên 93 nước trên thế giới.

Cũng theo Giám đốc TTYTDP Hà Nội, hiện các điểm tiêm chủng dịch vụ của Hà Nội chỉ thiếu vắc-xin “5 trong 1”, “6 trong 1”, còn các vắc-xin dịch vụ khác vẫn đáp ứng đủ, nhất là các vắc-xin tương ứng trong Chương trình TCMR Quốc gia luôn được đảm bảo. Trẻ tiêm vắc-xin Quinvaxem tại các điểm tiêm dịch vụ vẫn được miễn phí như tiêm tại điểm TCMR khác. Trong những ngày tới, TTYTDP Hà Nội sẽ có hướng dẫn và tuyên truyền người dân đưa con em đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để tiêm chủng.

Theo kế hoạch, từ nay đến 15/3, trên địa bàn Hà Nội sẽ có thêm 3 điểm tiêm vắc-xin dịch vụ triển khai tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem miễn phí. Đó là: điểm tiêm dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương số 131 Lò Đúc; điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc SAFPO số 135 Lò Đúc; điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, PGS.TS. Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho biết, Viện đã triển khai tiếp nhận, tư vấn tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ với tỷ lệ tiêm đạt 25%.

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhấn mạnh, việc triển khai tiêm vắc-xin TCMR tại điểm tiêm dịch vụ không chỉ để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu vắc-xin dịch vụ mà nhằm mục đích quan trọng nhất là đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Từ đầu năm 2015 đến nay, tại Hà Nội đã ghi nhận rải rác trẻ mắc bệnh ho gà, sởi vào viện điều trị, các trẻ này đều không được tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch, trong đó có không ít trường hợp do gia đình chờ tiêm vắc-xin dịch vụ.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014