Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Viêm phổi do virus corona: Hong Kong công bố biện pháp ứng phó mới

Cập nhật: 22/1/2020 | 7:41:19 AM

Từ 21/1, quy định mới yêu cầu các hành khách trên các chuyến bay từ Vũ Hán đến Hong Kong phải điền vào tờ khai báo sức khỏe chính thức có hiệu lực, nếu không sẽ bị phạt tiền thậm chí bị phạt tù.

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh sự lây lan của virus corona tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 21/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong ngày 20/1, Cục trưởng Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong Trần Khởi Thủy, đã tiến hành cuộc họp báo công bố các biện pháp mới nhằm ứng phó với bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona.

Cụ thể, từ sáng 21/1, quy định mới yêu cầu các hành khách trên các chuyến bay từ Vũ Hán đến Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc phải điền vào tờ khai báo sức khỏe chính thức có hiệu lực. Nếu hành khách không hợp tác có thể bị phạt tiền thậm chí bị phạt tù.

Bà Trần Khởi Thủy nêu rõ ngoài khai báo về tình trạng sức khỏe, tờ khai này cũng sẽ lưu lại thông tin liên lạc của hành khách để tiện theo dõi tình hình sức khỏe của họ.

Bà Trần Khởi Thủy khẳng định đã gửi thông báo yêu cầu các bệnh viện và bác sỹ tư cần phải giám sát chặt chẽ các ca bệnh đến từ Vũ Hán và toàn bộ tỉnh Hồ Bắc.

Nếu người bệnh xuất hiện các triệu chứng như sốt mà trong 14 ngày trước đó từng đến Vũ Hán, hoặc từng đến các bệnh viện ở Trung Quốc, hoặc từng tiếp xúc những người mắc bệnh cần phải khai báo.

Trong khi đó, Cục Quản lý y tế Hong Kong cho biết nếu cần thiết sẽ chuyển một số phòng khám chuyên khoa thành phòng khám chỉ định xử lý các ca nghi mắc bệnh viêm phổi do virus corona này.

Ngoài ra, cơ quan này đang đặt mua trên thị trường thuốc thử cho kết quả xét nghiệm nhanh, dự tính trong 2-3 tuần có thể được sử dụng nhằm tăng khả năng xét nghiệm cho các bệnh viện công lập.

Trong một diễn biến khác, ông Hà Bách Lương, Giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong, cảnh báo hiện đang là đỉnh điểm dịch cúm ở Hong Kong.

Nếu bệnh viêm phổi ở Vũ Hán bùng phát ở đặc khu này hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Hong Kong lại là nơi trung chuyển giữa các thành phố của Trung Quốc, giữa Trung Quốc với các nơi trên thế giới.

Hơn nữa, hiện đang là thời điểm chuẩn bị nghỉ Tết Nguyên đán, nên sẽ có một số lượng lớn người di chuyển từ Trung Quốc đến Hong Kong và ngược lại.

Do vậy, Chính quyền Hong Kong cần phải đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức hơn nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus này ở Hong Kong cũng như sang các nơi khác.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán.

Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người.

Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán. Hiện thành phố đã xác nhận 6 bệnh nhân tử vong và 258 trường hợp nhiễm bệnh.

Viem phoi do virus corona: Hong Kong cong bo bien phap ung pho moi hinh anh 1

Chuyển bệnh nhân nghi nhiễm virus tại bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ngày 18/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các ca mắc bệnh viêm phổi lạ hiện đã lan rộng hơn đến nhiều thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Chu Hải, Thâm Quyến...

Theo số liệu mới nhất, đã có 291 trường hợp được xác nhận nhiễm virus chủng virus corona mới và 54 trường hợp nghi nhiễm được báo lên chính quyền.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) nêu rõ trong số 72 trường hợp mới được xác nhận trong ngày 20/1, có 72 người tỉnh Hồ Bắc, 2 người tại Thượng Hải và 3 người tại Bắc Kinh.

Tổng cộng đã có 72 trường hợp mới được ghi nhận tại 9 khu vực cấp tỉnh. Trong số 1.739 trường hợp bị theo dõi vì tiếp xúc với người nhiễm bệnh, có 922 trường hợp được giám sát về y tế và 817 người đã được xuất viện.

Tại nước ngoài, hiện có 1 trường hợp được xác nhận tại Nhật Bản, 2 ca nhiễm tại Thái Lan và 1 trường hợp tại Hàn Quốc.

Zhong Nanshan, chuyên gia nổi tiếng về hô hấp và cũng là trưởng nhóm chuyên gia cấp cao của NHC, nhận định việc gia tăng số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc xuất phát từ nhiều lý do, một trong số đó là việc sử dụng kỹ thuật mới giúp đẩy nhanh tốc độ phát hiện bệnh.

Bộ dụng cụ kiểm tra mới đã được sản xuất và chuyển đến Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Hồ Bắc vào tuần trước. Sau khi sử dụng bộ dụng cụ mới này để kiểm tra các trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hàn, số trường hợp được xác định nhiễm bệnh đã bắt đầu tăng.

Chuyên gia Zhong Nanshan nhấn mạnh một trường hợp sẽ được xác nhận nhiễm bệnh sau khi cho kết quả dương tính hai lần, nhanh hơn nhiều so với việc kiểm tra thông qua CDC hay quy trình phức tạp của nhà chức trách y tế./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014