Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Việt Nam đề xuất lập Quỹ phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Cập nhật: 28/11/2018 | 9:22:11 AM

Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng về phòng chống bệnh đái tháo đường quốc tế, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất các nước nên thành lập Quỹ phòng chống các bệnh không lây nhiễm để hỗ trợ sáng kiến, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực.

Hội nghị cấp bộ trưởng về phòng chống bệnh đái tháo đường được tổ chức tại Singapore trong hai ngày 26 và 27 tháng 11 năm 2018. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Y tế 18 nước và 300 đại biểu là nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu, các nhà quản lý đến từ các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức quốc tế và các chính phủ.

viet-nam-de-xuat-lap-quy-phong-chong-cac-benh-khong-lay-nhiem-trong-do-co-benh-dai-thao-duong-1Bộ trưởng Y tế Việt Nam PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị

Bệnh đái tháo đường hiện nay hiện nay là một trong những gánh nặng bệnh tật và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay có khoảng 425 triệu người mắc, con số này tiếp tục tăng lên 625 triệu người vào năm 2045. Chi phí chăm sóc và điều trị bệnh đái tháo đường hiện nay ước tính hết 1 nghìn tỷ USD và khoảng 2,5 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận về thực trạng bệnh đái tháo đường hiện nay, cơ hội và thách thức, giải pháp nhằm kiểm soát và ngăn ngừa bao gồm cam kết của các chính phủ, môi trường để từng cá nhân có lối sống lành mạnh, giáo dục và nâng cao sức khoẻ, dinh dưỡng và luyện tập. Một trong những vấn đề được các đại biểu thảo luận đó là sàng lọc và phát hiện sớm tại cộng đồng để quản lý, huy động nguồn lực xã hội, cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tháo đường từ trong bụng mẹ; giáo dục, nâng cao sức khoẻ, phòng ngừa đối với tuổi trẻ khi đang đi học.

    viet-nam-de-xuat-lap-quy-phong-chong-cac-benh-khong-lay-nhiem-trong-do-co-benh-dai-thao-duong-2Bộ trưởng Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến (bên phải) tham dự hội nghị

    Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam chia sẻ để phòng chống bệnh đái tháo đường cần có sự vào cuộc của các cấp và sự tham gia của mọi người dân. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến năm 2020, trong đó có việc phòng chống và điều trị bệnh đái tháo đường. Việc phòng ngừa bệnh đái tháo đường có vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông đại chúng, giúp cho người dân hiểu biết, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Chính phủ Việt Nam đang triển khai việc quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, giúp cho người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ cơ bản tại cộng đồng.

    Ngoài ra, việc nâng cao sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng, sàng lọc phát hiện sớm giúp quản lý, giảm chi phí điều trị... Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề xuất các nước nên thành lập Quỹ phòng chống các bệnh không lây nhiễm để hỗ trợ sáng kiến, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực.

    viet-nam-de-xuat-lap-quy-phong-chong-cac-benh-khong-lay-nhiem-trong-do-co-benh-dai-thao-duong-3

    Trong dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng tiếp và làm việc song phương với Bộ trưởng Y tế Singapore Ông Gan Kim Yong về kinh nghiệm trong việc triển khai công tác y tế tuyến cơ sở, về tăng cường sức khoẻ.

    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
    CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
    • Liên kết web
    • Lịch công tác Trung tâm
      Phòng chống nCoV
      Văn Bản Pháp Luật
      Quản lý XN
      Hỏi Đáp Trực Tuyến
      Hòm thư góp ý SYT
      Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
      Website Sở Y tế Quảng Ninh
      BV tỉnh
      BV Bãi Cháy
      BV Sản Nhi
      BV Lao và Phổi
    • Video - Phóng sự
    • Video Phóng Sự
    • Tư vấn
    • Bảng Giá Dịch Vụ
      Tư vấn Dinh Dưỡng
      Tư vấn Đái tháo đường
      Tư vấn xét nghiệm
    1800 9014