Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

WHO chuẩn bị báo cáo về nguồn gốc Covid-19

Cập nhật: 9/3/2021 | 4:09:26 PM

Tuần tới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự kiến công bố báo cáo đầy đủ về chuyến đi đến Vũ Hán để tìm hiểu về nguồn gốc của Covid-19.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về quyền tiếp cận dữ liệu của tổ chức tại quốc gia nơi dịch bệnh khởi phát. Trước đó, WHO dự định công bố bản tóm tắt sơ bộ ngay sau khi chuyến đi kết thúc hôm 9/2, song sau đó quay đổi kế hoạch. Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp Mike Ryan cho biết các chuyên gia lùi lịch báo cáo để thu thập toàn vẹn thông tin và công bố cùng một lúc.

"Nhận thấy mối quan tâm và nhu cầu về thông tin lớn đối với lĩnh vực này, chúng tôi cho rằng cần đưa ra dữ liệu lớn và dễ hiểu", ông nói.

Một số nhà nghiên cứu quốc tế đến Vũ Hán hồi tháng 1 cho biết họ không có quyền truy cập tất cả cơ sở dữ liệu muốn xem xét trong chuyến thăm. Mỹ và Anh đã kêu gọi giới chức Trung Quốc chia sẻ minh bạch thông tin, trong khi nhóm học giả khác cho rằng cần có cuộc điều tra mới.

Nhà Trắng hoan nghênh quyết định không công bố bản tóm tắt trước khi có báo cáo đầy đủ. Người phát ngôn Jen Psaki nói: "Đây là bước đi tích cực, một phần nhờ vào sự can thiệp và tác động của chúng tôi".

Thành viên nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại một bệnh viện ở Vũ Hán hồi tháng 1/2021. Ảnh: TPG

Thành viên nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại một bệnh viện ở Vũ Hán hồi tháng 1/2021. Ảnh: TPG

Các chuyên gia WHO cho biết nCoV "rất có thể" đến từ dơi, lây nhiễm sang người thông qua vật chủ trung gian - một quan điểm được hầu hết các nhà khoa học ủng hộ. Nhóm nghiên cứu cho biết khả năng virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm "rất khó xảy ra". Trong đại dịch, nhiều người đã lan truyền thuyết âm mưu cho rằng mầm bệnh rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán. Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết khả năng này còn bỏ ngỏ.

Trung Quốc khẳng định nhiệm vụ của phái đoàn WHO được thực hiện một cách minh bạch, các nhà nghiên cứu hai bên làm việc cùng nhau, trao đổi thẳng thắn, đi đến kết luận thể hiện sự nhất trí, khách quan.

Trước đó, một nhóm nhà khoa học cùng ký tên vào bức thư ngỏ đề cập đến việc nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Hai chuyên gia trong đó cho biết họ không thúc đẩy bất cứ thuyết âm mưu nào, thay vào đó muốn đánh giá cởi mở các khả năng, bao gồm cả việc virus bắt nguồn từ tự nhiên hay là kết quả của sự cố nghiên cứu.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014