Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

WHO tìm hiểu sự liên hệ giữa COVID-19 và bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Cập nhật: 11/5/2022 | 11:15:07 AM

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này hiện nghiêng về phía virus adeno dù vẫn có sự cân nhắc đáng kể về vai trò của COVID-19 như 1 bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc trước đó.

WHO tim hieu su lien he giua COVID-19 va benh viem gan bi an o tre em hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 10/5 cho biết đã xác định 348 ca bệnh có thể mắc viêm gan không rõ nguồn gốc trên toàn thế giới, trong bối cảnh nhiều nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò tiềm tàng của virus adeno và lây nhiễm COVID-19.

Phát biểu họp báo, chuyên gia Philippa Easterbrook thuộc chương trình viêm gan toàn cầu của WHO cho biết trong tuần qua đã có nhiều tiến triển quan trọng, với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc rõ ràng về các giả thuyết về nguyên nhân của bệnh.

Theo bà Easterbrook, Anh đã điều phối một loạt nghiên cứu toàn diện về di truyền học ở những em nhỏ mắc bệnh, phản ứng miễn dịch, virus cũng như như nghiên cứu về dịch tễ sâu hơn.

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này hiện nghiêng về phía virus adeno dù vẫn có sự cân nhắc đáng kể về vai trò của COVID-19 như một bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc trước đó.

Cụ thể, các xét nghiệm sâu hơn trong tuần qua đã xác nhận khoảng 70% số ca mắc có kết quả dương tính với virus adeno, loại phụ 41 phổ biến thường liên quan đến chứng viêm dạ dày.

Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18% dương tính với COVID-19. Dự kiến các nghiên cứu trong tuần sau sẽ tập trung tìm hiểu về những lần phơi nhiễm và mắc COVID-19 ở các ca bệnh.

Đến nay đã có 20 quốc gia xác nhận các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em, với 70 ca bổ sung ở 13 quốc gia đang chờ hoàn tất các xét nghiệm cuối cùng để xác định. Hiện mới chỉ có 6 quốc gia ghi nhận nhiều hơn 5 trường hợp, trong đó phần lớn tập trung ở Anh (160 ca).

Hôm 5/4, WHO đã lần đầu tiên được thông báo về 10 ca bệnh nhi mắc viêm gan không rõ nguyên nhân tại Scotland. Đến ngày 6/5, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đang điều tra 109 trường hợp tương tự, trong đó có 5 ca tử vong./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014