Bài viết tuyên truyền: “Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường 2014”

Cập nhật: 5/5/2014 | 8:41:15 PM

Bước vào thế kỷ XXI, sự gia tăng dân số hiện nay đang tạo sức ép cho việc khai thác và sử dụng tài nguyên nước. Theo báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc, đến năm 2050, dân số thế giới sẽ vượt ngưỡng 9 tỉ người, kéo theo đó là nhu cầu lương thực tăng 70% và nhu cầu nước tăng 19%.

Việt Nam đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong lĩnh vực này, thậm chí là khó hơn so với nhiều nước khác. Thực trạng hiện nay cho thấy chúng ta đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường và khan hiếm nguồn nước sạch. Việt Nam hiện có khoảng 17,2 triệu người (tương đương 21,5% dân số) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý (theo thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường).

             Cũng theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém. Cũng theo đánh giá tổng hợp của Bộ, hàng năm gần 200.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện mà một trong những nguyên nhân chính bắt nguồn từ ô nhiễm môi trường nước.

            Quảng Ninh thời gian qua là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao. Với đặc thù nhiều khu công nghiệp, nhiều loại hình sản xuất kinh doanh và cũng là 1 điểm hẹn, điểm dừng chân cho khách du lịch khắp mọi miền. Bên cạnh những hoạt động tích cực, tại các làng nghề sản xuất kinh doanh và các khu dân cư đông đúc cũng đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước mặt của một số hệ thống sông ngòi, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe con người và sản xuất nông nghiệp.

           Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 92,2% số hộ nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 1400 công trình nước máy hợp vệ sinh được làm mới trong năm 2013. Công tác vệ sinh môi trường cũng được quan tâm đẩy mạnh, tỷ lệ số hộ dân nông thôn có nhà tiêu đạt 92,4% , trong đó tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt hơn 70%. Ðặc biệt tại các trạm y tế, trường học tại các huyện/xã trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản đều có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

 Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường hàng năm (từ 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân nông thôn.

         Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã chọn chủ đề

Tăng cường quản lý khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”.

 Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh:

             - Phối hợp cùng Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát, lấy mẫu nước xét nghiệm tại các nhà máy, xí nghiệp  nước (gồm 10 đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh) và các nguồn cung cấp nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hướng dẫn các đơn vị cung cấp nước: duy trì tốt  công tác vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh đảm bảo chất lượng nguồn nước ăn uống, cung cấp chất lượng nước đảm bảo, hợp vệ sinh đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam hiện hành để đảm bảo nguồn nước ăn uống, sinh hoạt cho nhân dân và khách hàng của  các đơn vị được duy trì tốt, hợp vệ sinh  vì mục tiêu bảo vệ  sức khoẻ cộng đồng.

   - Phát động phong trào mỗi cán bộ nhân viên cơ quan có trách nhiệm là một tuyên truyền viên tại tổ dân khu phố nơi mình chung sống, tuyên truyền tới mọi người dân tăng cường ý thức giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sử dụng, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh... Các cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng gương mẫu tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường để cải thiện môi trường sống và đẩy mạnh công tác xây dựng làng văn hoá sức khoẻ tại cộng đồng.

   - Triển khai tới 14 huyện thị kế hoạch tăng cường công tác truyền thông để mỗi xã/ phường, mỗi người dân - đặc biệt là người dân nông thôn có ý thức trong việc xây dựng , sử dụng bảo vệ các công trình vệ sinh, công trình cấp nước  luôn đảm bảo Vệ sinh - giữ cho môi trường được được cải thiện ngày một tốt hơn

          Đặc biệt kế hoạch Chương trình Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn giai đoạn 2013 - 2017 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đa dạng các hoạt động đã được xây dựng triển khai trong năm 2014 nhằm  phấn đấu nâng cao nhận thức của người dân Nông thôn, tạo điều kiện để các xã (06 xã nông thôn) đạt tiêu chí Vệ sinh toàn xã (100% trường học và Trạm Y tế xã có nguồn nước và Công trình Vệ sinh hợp vệ sinh ; 70% hộ gia đình có nhà tiêu Hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình có nhà tiêu để sử dụng ).

Sự phối hợp vào cuộc của các ban ngành, sự tăng cường nhận thức và ủng hộ của toàn dân sẽ đạt kết quả của chương trình và chính là đem lại môi trường sống  đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho mỗi người dân Quảng Ninh .

          “Vì tương lai đất nước, hãy bảo vệ nguồn nước và môi trường. Bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần phòng chống dịch bệnh”

 

 

Chương trình Nước sạch vệ sinh môi trường TTYTDP Quảng Ninh

(Nguồn: BS Đỗ Mai Liên - Trưởng khoa SKCĐ&DD)

In bản tin