Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lợi ích của Tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 20/5/2018 | 2:37:15 PM

Tại Việt Nam lợi ích của tiêm chủng thực sự vô cùng to lớn, Chương trình TCMR đã được Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam.

Chính nhờ có chương trình TCMR hàng năm chúng ta cũng đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ không bị mắc, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến. Bảo vệ cho hàng triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh không bị mắc uốn ván. Nhờ thực hiện chương trình Tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, thanh toán bệnh bại liệt, giảm hẳn bệnh bạch hầu, ho gà hay bệnh sởi. Chúng ta đã thanh toán được bệnh đậu mùa vào cuối những năm 70, bại liệt vào năm 2000, loại trừ được uốn ván sơ sinh vào năm 2005, tiếp theo tiến tới loại trừ sởi dự kiến vào năm 2019. Trong giai đoạn 2014-2016, Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vắc xin Sởi- Rubella (do Ấn độ sản xuất) cho hơn 23 triệu trẻ em dưới 18 tuổi trên toàn quốc, góp phần kiểm soát bệnh sởi-rubella, số ca sởi năm 2017 cả nước ở mức thấp nhất trong 10 năm qua, Quảng Ninh không ghi nhận ca Sởi-rubella dương tính.
Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch không chỉ có tác dụng phòng bệnh đối với trẻ mà còn mang lại những lợi ích to lớn đối với xã hội và là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc. Lịch tiêm chủng cho trẻ mà các bậc phụ huynh cần ghi nhớ như sau:
+ Trẻ sơ sinh: Tiêm vắc xin phòng bệnh lao (BCG); viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.
+ Trẻ 2 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 1; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 1.
+ Trẻ 3 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 2; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 2.
+ Trẻ 4 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 3; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 3.
+ Trẻ 5 tháng tuổi: tiêm vắc xin IPV
+ Trẻ 9 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi  lần 1.
+ Trẻ 12 tháng tuổi: tiêm vắc xin viêm não nhật bản. Tiêm 2 mũi cách nhau 7-10 ngày. Mũi 3 nhắc lại sau một năm
+ Trẻ 18 tháng - 24 tháng: Tiêm nhắc vắc xin phòng sởi- rubella (MR)và bạch hầu, ho gà, uốn ván lần 4 (DPT4).
Hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng năm 2018 tại Quảng Ninh  triển khai phát động  từ  ngày 20-27/5/2018, các bậc phụ huynh  chung tay vì một cộng đồng không còn bệnh tật. Hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế  tiêm chủng  vắc xin đầy đủ, đúng lịch vì một tương lai khoẻ mạnh

(Nguồn: BS Trần Thị Diệp - Phó khoa KSCBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014