Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng tránh nước ăn chân mùa mưa, bão

Cập nhật: 30/8/2018 | 3:12:07 PM

Từ đầu mùa mưa bão đến nay đã có 4 cơn bão đổ bộ vào nước ta. Bão và áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa giông, cùng với hiện tượng triều cường, ngập lụt,… là điều kiện thuận lợi để các bệnh ngoài da có điều kiện phát triển nhanh chóng. Để hiểu rõ về căn bệnh nước ăn chân và cách phòng tránh; Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Thanh Sơn - Khoa Da liễu và Phòng chống mù lòa tại cộng đồng - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

PV: Thưa Bác sỹ, bão và áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa giông, cùng với hiện tượng triều cường, ngập lụt,… là điều kiện thuận lợi để các bệnh ngoài da có điều kiện phát triển, trong đó có bệnh nước ăn chân. Bác sỹ có thể cho biết nước ăn chân là bệnh gì và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe như thế nào?
Bs Nguyễn Thanh Sơn: Hiện nay đang là mùa mưa, tình trạng ngập lụt vẫn đang diễn ra tại một số nơi đặc biệt là các vùng thấp, ven sông, ven suối, khu vực đầm lầy; một số nơi người dân vẫn sống trong môi trường nước bị ngập lụt.
Theo tài liệu của Bệnh viện Da liễu Trung ương, nước ăn chân còn gọi là bệnh nấm kẽ chân, thường xảy ra ở những người thường xuyên phải tiếp xúc với nước hoặc môi trường ẩm ướt… Bệnh biểu hiện chủ yếu gây ngứa, khó chịu đến sức khỏe người dân.
PV: Bác sỹ cho biết nguyên nhân gây bệnh nước ăn chân là gì, thưa bác sỹ?
Bs Nguyễn Thanh Sơn: Nước ngập là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh trong đó bệnh nước ăn chân là bệnh ngoài da rất phổ biến trong những vùng bị lũ lụt, vùng bị ngập nước kéo dài mà nguyên nhân chính là do tiếp xúc thường xuyên nguồn nước bị ô nhiễm.
PV: Bệnh có biểu hiện như thế nào, thưa bác sỹ?
Bs Nguyễn Thanh Sơn: Bệnh có các biểu hiện như: Tróc vảy khô, mụn nước hoặc viêm kẽ ngón chân; thường bị ở các kẽ ngón, nhất là các kẽ hẹp như kẽ của các ngón chân giữa, kẽ ngón chân áp út… màu da khu vực bị bệnh đỏ ướt. Thậm chí ở lòng bàn chân, gót chân, cạnh ngoài của bàn chân cũng có thể bị mụn nước hoặc có vảy nhỏ mịn, gây ngứa, khó chịu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và lao động của người bệnh.
PV: Bác sỹ cho biết phương pháp điều trị bệnh nước ăn chân như thế nào?
Bs Nguyễn Thanh Sơn: Để chữa trị nước ăn chân có nhiều phương pháp đơn giản, dễ thực hiện. Trước tiên, người bệnh cần phải rửa sạch chân bằng nước muối ấm, lau khô bằng khăn bông sạch, sau đó bôi thuốc chống nấm (hoạt chất: Ketoconazol, Clotrimazol, …). 
Trường hợp nếu bị nặng như: Các kẽ chân lở loét, nóng, đỏ, có mủ… người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị. Một trong những cơ sở chuyên khoa khám và điều trị bệnh này là Phòng khám đa khoa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, trong đó có chuyên khoa Da liễu.
Đặc biệt khuyến cáo người dân không dùng thuốc bôi có thành phần Corticoid để điều trị bệnh nấm da nói chung trong đó có bệnh nấm kẽ chân, vì thuốc có thể gây nên nhiều tác dụng không mong muốn có hại ảnh hưởng tới da như: teo da, rạn da, và tạo cơ hội nấm phát triển nhiều hơn.
PV: Bác sỹ có khuyến cáo gì cho người dân về phòng tránh bệnh nước ăn chân?
Bs Nguyễn Thanh Sơn: Để giúp cho người dân không bị bệnh này trong mùa mưa, người dân vùng mưa, lũ cần giữ chân sạch, sau khi lội nước bẩn phải rửa chân kỹ bằng nước sạch, rồi lau khô bằng khăn sạch, đặc biệt chú ý giữ các kẽ ngón chân, không để bẩn và ẩm ướt. Nên rửa tay sau khi chạm vào chân, để tránh lây lan ra những vùng khác trên cơ thể. Không dùng móng tay gãi ngứa vì thế có thể làm xây xước chỗ ngứa, dễ nhiễm khuẩn hơn.
PV: Cảm ơn Bác sỹ đã chia sẻ những thông tin hữu ích.

(Nguồn: Thu Giang)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014